Hugur - 01.01.1988, Page 59

Hugur - 01.01.1988, Page 59
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON læknislist og skipstjómarlist, sem augljóslega lúta ákveðnum reglum, en Sartre ber siðferðið saman við málaralist sem greinilega gefur meira svigrúm til uppfinningar og sköpunar. Eg er þó ekki viss um að þessi munur skipti neinum sköpum. Þótt valsvið listmálarans sé vissulega vítt þá hvílir það ekki á ákvörðun hans hvað telst list og hvað ekki. List, eins og önnur mannleg viðleimi, byggir á ákveðnum hefðum og samkomulagi sem ákvarða hvers konar starfsemi hún er og þessar hefðir setja listamanninum óneitanlega ákveðin takmörk. Þessi takmörk eru þó ekki í sjálfu sér höft á frelsi listamannsins heldur fremur forsenda þess að um listsköpun geti verið að ræða. Það er grundvallaratriði bæði í siðfræðilegri hugsun og siðferðilegum þroska að átta sig á því, að þótt menn ráði því hvað þeir gera er ekki þar með sagt að þeir ráði því hvað þeim ber að gera.8 Þar hlýtur að koma til virðing fyrir raunveru- legum mannlegum verðmætum. Auk þess er merkingarlaust að tala um siðferðilega ákvörðun nema innan raunverulegs sið- ferðis þar sem ákveðnar reglur og hefðir eru þegar í gildi. Ríkjandi siðferði setur því jafnan mörk hvað getur talist sið- ferðileg ákvörðun og hvenær er við siðferðilegan vanda að etja og hvenær ekki.9 Það er því nær sanni að segja að einstakar athafnir þiggi merkingu sína af siðferðinu heldur en hitt að einstakar athafnir manna skapi siðferðið. Meðal undirstöðuþátta í mannlegu siðferði em boð og bönn sem mótast hafa í sögunnar rás. Boð og bönn kveða á um hvað er rétt og hvað rangt og helgast af því á endanum að til em fyrirbæri í þessum heimi sem skipta máli fyrir alla menn - hafa almennt gildi. Dæmi um slík verðmæti eru lífið sjálft og frels- ið. Bönn standa vörð um þessi verðmæti: „þú skalt ekki mann deyða“ og boðin hvetja okkur til góðra verka: „hjálpum nauð- 8 Þetta atriði hef ég rætt sérstaklega í greininni „Um gæði og siðgæði", Samfélagstíðindi (Reykjavík, 1985), bls. 23-37. 9 Peter Winch hefur orðað þetta vel: „For a decision can only be made within the context of a meaningful way of life and a moral decision can only be made within the context of a morality. A morality cannot be based on decisions. What decisions are and what are not possible will depend on the morality within which the issues arise; and not any issue can arise in a given morality.“ Ethics and Action (Routledge and Kegan Paul: London, 1972), bls. 55. 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.