Hugur - 01.01.1988, Page 65

Hugur - 01.01.1988, Page 65
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON fölsku vitundar sem það hefur um sjálft sig og aðstæður sínar, rísa upp gegn ríkjandi skipulagi og skapa nýjan heim. Það virðist vera ljóst að þetta viðhorf sneiði hjá þeim vandamálum sem hrjá tilvistarheimspekina og skapast óhjákvæmilega í því skarði verðmæta sem Guð skilur eftir sig í heimsmynd hennar.16 Hér er þvert á móti gengið út frá því að hlutlæg viðmiðun siðferðilegrar breytni sé fyrir hendi og að hægt sé að leiða mönnum hana fyrir sjónir á vísindalegan hátt. En mælikvarðinn er hlutlægur og vísindin áreiðanleg einmitt vegna þess að hinn „sögulegi útreikningur", eins og Marcuse orðar það, beinist að efnislegum aðstæðum, þ.e. að „tæknileg- um og efnahagslegum framförum“ sem lagðar eru að jöfnu við „mannlegar framfarir“, eins og frelsi og fullnægingu raun- vemlegra þarfa. Líkt og hjá tilvistarstefnunni stangast þessi hugsjón marx- ismans á við siðferðilega hefð. Það em sett fram boð um að breyta heiminum og frelsa mannkynið en siðferðileg bönn sem standa vörð um hefðbundin verðmæti em sett til hliðar á meðan. Byltingarstarf skeytir ekki um eignarétt, helgi lífsins eða sjálfsákvörðunarrétt þjóða, enda standa slíkar reglur frem- ur vörð um afmarkaða stéttarhagsmuni en sammannleg verð- mæti að mati marxista. Þeirri ásökun er því oft beint gegn sið- fræði marxismans að þar helgi tilgangurinn tækin og allt sé leyfilegt í því skyni að koma framtíðarþjóðfélaginu á. Þessari gagnrýni er yfirleitt svarað á þann veg að það sé eitt einkenni borgaralegrar siðfræði að gera skarpan greinarmun tilgangs og tækja; þau séu álitin góð eða ill í sjálfu sér, einangruð frá sögulegri framvindu og mannlegu samlífi yfirleitt. í þessum anda skrifar Brynjólfur Bjamason: „Frá sjónarmiði mannlegs samlífs er ekki hægt að gefa tækinu eða tilganginum sið- ferðisverðmæti hvoru út af fyrir sig. Það er enginn tilgangur til, sem ekki er jafnframt tæki því að í mannlegri framvindu er ekki hægt að miða við neitt lokatakmark.1*17 Siðfræði, sem leggur blátt bann við öllu ofbeldi, getur á sinn hátt átt þátt í því 16 Um þetta efni hef ég fjallað sérstaklega í greininni „Um Guð og góða siði“, Orðið (1. tbl, 1985), bls. 39-41. 17 Brynjólfur Bjarnason, „Gott og illt,“ Forn og ný vandamál (Heims- kringla: Reykjavík, 1954), bls. 122-123n. 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.