Hugur - 01.01.1988, Síða 65

Hugur - 01.01.1988, Síða 65
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON fölsku vitundar sem það hefur um sjálft sig og aðstæður sínar, rísa upp gegn ríkjandi skipulagi og skapa nýjan heim. Það virðist vera ljóst að þetta viðhorf sneiði hjá þeim vandamálum sem hrjá tilvistarheimspekina og skapast óhjákvæmilega í því skarði verðmæta sem Guð skilur eftir sig í heimsmynd hennar.16 Hér er þvert á móti gengið út frá því að hlutlæg viðmiðun siðferðilegrar breytni sé fyrir hendi og að hægt sé að leiða mönnum hana fyrir sjónir á vísindalegan hátt. En mælikvarðinn er hlutlægur og vísindin áreiðanleg einmitt vegna þess að hinn „sögulegi útreikningur", eins og Marcuse orðar það, beinist að efnislegum aðstæðum, þ.e. að „tæknileg- um og efnahagslegum framförum“ sem lagðar eru að jöfnu við „mannlegar framfarir“, eins og frelsi og fullnægingu raun- vemlegra þarfa. Líkt og hjá tilvistarstefnunni stangast þessi hugsjón marx- ismans á við siðferðilega hefð. Það em sett fram boð um að breyta heiminum og frelsa mannkynið en siðferðileg bönn sem standa vörð um hefðbundin verðmæti em sett til hliðar á meðan. Byltingarstarf skeytir ekki um eignarétt, helgi lífsins eða sjálfsákvörðunarrétt þjóða, enda standa slíkar reglur frem- ur vörð um afmarkaða stéttarhagsmuni en sammannleg verð- mæti að mati marxista. Þeirri ásökun er því oft beint gegn sið- fræði marxismans að þar helgi tilgangurinn tækin og allt sé leyfilegt í því skyni að koma framtíðarþjóðfélaginu á. Þessari gagnrýni er yfirleitt svarað á þann veg að það sé eitt einkenni borgaralegrar siðfræði að gera skarpan greinarmun tilgangs og tækja; þau séu álitin góð eða ill í sjálfu sér, einangruð frá sögulegri framvindu og mannlegu samlífi yfirleitt. í þessum anda skrifar Brynjólfur Bjamason: „Frá sjónarmiði mannlegs samlífs er ekki hægt að gefa tækinu eða tilganginum sið- ferðisverðmæti hvoru út af fyrir sig. Það er enginn tilgangur til, sem ekki er jafnframt tæki því að í mannlegri framvindu er ekki hægt að miða við neitt lokatakmark.1*17 Siðfræði, sem leggur blátt bann við öllu ofbeldi, getur á sinn hátt átt þátt í því 16 Um þetta efni hef ég fjallað sérstaklega í greininni „Um Guð og góða siði“, Orðið (1. tbl, 1985), bls. 39-41. 17 Brynjólfur Bjarnason, „Gott og illt,“ Forn og ný vandamál (Heims- kringla: Reykjavík, 1954), bls. 122-123n. 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.