Hugur - 01.01.1988, Side 66

Hugur - 01.01.1988, Side 66
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIP HUGUR að viðhalda leyndri kúgun og duldu ofbeldi og verið þannig fjandsamlegri mannlegu lífi heldur en siðfræði sem gerir sér grein fyrir því að ofbeldi sé óhjákvæmilegt við tilteknar aðstæður. í þessum heimi hefur enginn óflekkaðar hendur; það sem gildir er að velja þá leið sem liggur til frelsisins. Þetta er tvíbentur málflutningur. Engin réttnefnd siðfræði réttlætir ofbeldi, því hún hlýtur að fela í sér hugsjón um andstæðu þess. Það breytir þó auðvitað ekki því að siðfræðin segir mönnum ekki fyrir verkum heldur er þeim einungis til viðmiðunar í ákvörðunum og athöfnum daglegs lífs. Fólk getur þurft að grípa^il örþrifaráða til þess að standa vörð um rétt sinn en það er meginmunur á því að beita valdi sér til vamar og hinu að beita ofbeldi einhverjum málstað til framdráttar. Megingallinn á hinu marxíska viðhorfi er að það viðurkennir ekki þennan greinarmun og treystir ekki venjulegu fólki til að taka ákvarðanir um eigin málefni, heldur verður fræðileg kenning og byltingarstarf að leiðá það í allan sannleika. Fólk er ekki bara óábyrgt, huglaust og latt, eins og tilvistarsinnar halda iðulega fram, heldur hefur það falska vitund um sjálft sig og aðstæður sínar, enda bundið á þægindabás neyslusamfélagsins. Þess vegna verður að féíða það frá villu síns vegar og skapa handa því betri heirp með öllum tiltækum ráðum. Þegar blekk- ingarhulunni hefur þannig verið svipt frá augum fólks verður það fyrst fært um að sjá hvað því er fyrir bestu. Meginvandinn sem skapast af þessu viðhorfi er að vissu leyti öndverður við þann sem ég tengdi tilvistarstefnunni. í stað þess að lýsa því yfir að lífið hafi enga merkingu aðra en þá sem við kjósum, er því haldið fram að hægt sé að komast að hinni einu og sönnu merkingu tilverunnar með gagnrýninni vísindalegri greiningu á þjóðfélaginu. í stað siðferðilegrar sjálfdæmis- hyggju gætir því sterkrar tilhneigingar til siðferðilegrar for- ræðishyggju, sem gengur út frá því að tiltekið fræðilegt sjón- arhom hafi forgang við frelsun mannkynsins; það sjónarhom eitt sé hafið yfir „hugmyndafræðilega dulúð kapitalísks vem- leika“, svo notað sé orðalag marxista. Undir þessu sjónarhomi einu sjáum við veruleikann eins og hann er en ekki eins og hann sýnist vera. Þetta sjónarmið er óaðskiljanlegt frá þeirri for- sendu að títtnefndar efnahagslegar aðstæður séu sá gmnnur 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.