Hugur - 01.01.1988, Page 66

Hugur - 01.01.1988, Page 66
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIP HUGUR að viðhalda leyndri kúgun og duldu ofbeldi og verið þannig fjandsamlegri mannlegu lífi heldur en siðfræði sem gerir sér grein fyrir því að ofbeldi sé óhjákvæmilegt við tilteknar aðstæður. í þessum heimi hefur enginn óflekkaðar hendur; það sem gildir er að velja þá leið sem liggur til frelsisins. Þetta er tvíbentur málflutningur. Engin réttnefnd siðfræði réttlætir ofbeldi, því hún hlýtur að fela í sér hugsjón um andstæðu þess. Það breytir þó auðvitað ekki því að siðfræðin segir mönnum ekki fyrir verkum heldur er þeim einungis til viðmiðunar í ákvörðunum og athöfnum daglegs lífs. Fólk getur þurft að grípa^il örþrifaráða til þess að standa vörð um rétt sinn en það er meginmunur á því að beita valdi sér til vamar og hinu að beita ofbeldi einhverjum málstað til framdráttar. Megingallinn á hinu marxíska viðhorfi er að það viðurkennir ekki þennan greinarmun og treystir ekki venjulegu fólki til að taka ákvarðanir um eigin málefni, heldur verður fræðileg kenning og byltingarstarf að leiðá það í allan sannleika. Fólk er ekki bara óábyrgt, huglaust og latt, eins og tilvistarsinnar halda iðulega fram, heldur hefur það falska vitund um sjálft sig og aðstæður sínar, enda bundið á þægindabás neyslusamfélagsins. Þess vegna verður að féíða það frá villu síns vegar og skapa handa því betri heirp með öllum tiltækum ráðum. Þegar blekk- ingarhulunni hefur þannig verið svipt frá augum fólks verður það fyrst fært um að sjá hvað því er fyrir bestu. Meginvandinn sem skapast af þessu viðhorfi er að vissu leyti öndverður við þann sem ég tengdi tilvistarstefnunni. í stað þess að lýsa því yfir að lífið hafi enga merkingu aðra en þá sem við kjósum, er því haldið fram að hægt sé að komast að hinni einu og sönnu merkingu tilverunnar með gagnrýninni vísindalegri greiningu á þjóðfélaginu. í stað siðferðilegrar sjálfdæmis- hyggju gætir því sterkrar tilhneigingar til siðferðilegrar for- ræðishyggju, sem gengur út frá því að tiltekið fræðilegt sjón- arhom hafi forgang við frelsun mannkynsins; það sjónarhom eitt sé hafið yfir „hugmyndafræðilega dulúð kapitalísks vem- leika“, svo notað sé orðalag marxista. Undir þessu sjónarhomi einu sjáum við veruleikann eins og hann er en ekki eins og hann sýnist vera. Þetta sjónarmið er óaðskiljanlegt frá þeirri for- sendu að títtnefndar efnahagslegar aðstæður séu sá gmnnur 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.