Hugur - 01.01.1988, Page 69

Hugur - 01.01.1988, Page 69
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON velja einir og óstuddir. Hann virðist ekki gera sér grein fyrir því, sem er mikilvægast í þessu dæmi, að valið er erfitt vegna þess að það eru mikilvæg raunveruleg verðmæti í húfi og að vænlegasta leiðin til þess að auðvelda nemandanum valið er að ræða við hann um þessa valkosti, hjálpa honum að hugsa málið án þess að taka af honum ráðin. Sartre er svo umhugað um frelsun (liberation) mannsins að hann sér ekki þá umhugsun (deliberation) sem er nauðsynlegur farvegur hennar. Nú held ég að það sé augljóst að heimspekilegar siðfræði- kenningar hafa aldrei átt mikil ítök í breytni fólks. Bókleg sið- fræði gerir engan mann að siðferðisveru, heldur læram við leikreglur siðferðisins í uppeldinu, þar sem allur andlegur að- búnaður, gott fordæmi og uppbyggilegar samræður, frásagnir eða myndefni, skipta mestu máli. Góðar ömmur hafa án efa lagt drýgri skerf til dygðugs lífemis en lærðir siðfræðingar.19 Þetta vita heimspekingar mætavel. Þannig hefur Þorsteinn Gylfason sagt að ekki hafi mannkynið „þurft neina siðfræði til að búa við siðferði og framfylgja því eftir föngum," og Páll Skúlason tekur undir þetta er hann skrifar: „í rauninni hefur mannfólkið komist bærilega af án nokkurrar skipulegrar siðfræðiiðkunar og það er heldur engin trygging fyrir „góðu siðferði" að fólk hafi lagt stund á siðfræði.“20 Ég get að vísu ekki fallist á það viðhorf að við höfum komist bærilega af í siðferðilegum efnum og framfylgt siðferðinu eftir föngum en látum það liggja milli hluta. Hitt er athyglisvert að þrátt fyrir þetta leggja báðir þessir menn kapp á að auka siðfræðikennslu jafnt í háskólanum sem annars staðar og það af öðrum ástæðum en þeim að auka atvinnumöguleika heimspekinga. Líkast til telja þeir þetta brýnt vegna þess hve menn hefðu gott af því að rökræða forsendur skoðana sinna og hve margt gott það gæti haft í för með sér þegar Siðfræði Nikómakkosar væri orðin skyldulesefni í skól- um og samræður manna í samfélaginu tækju jafnan mið af því 19 Um siðferðilegt hlutverk „ömmunnar“ spannst skemmtileg umræða í Gamla Lundi á Akureyri. Ég vil þakka áheyrendum mínum þar fyrir sérstaklega gagnlegar ábendingar. 20 Þorsteinn Gylfason, Líknardráp (Háskóli íslands: fjölrit, 1981), bls. 2. Páll Skúlason, Pælingar (Ergo: Reykjavík, 1987), bls. 197. Stuttu síðar bætir Páll við: „Eiginleg siðfræði er rökræða um siðferði.“ 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.