Hugur - 01.01.1988, Side 70

Hugur - 01.01.1988, Side 70
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR sem manninum er fyrir bestu. Þótt menn hafi fengið gott sið- ferðilegt uppeldi þá á heimspekileg siðfræði - og sérstaklega skynsamlegar samræður um siðferðileg efni - að auðvelda þeim að greina siðferðileg viðfangsefni og leysa þau á farsælan hátt. Ábendingin sem í þessu felst er sú að það sem við þurfum á að halda eru ekki fleiri eða annars konar siðfræðikenningar heldur meiri og annars konar siðferðileg umræða. Við þörfn- umst að vísu hógværari siðfræði sem gerir sér grein fyrir stöðu sinni og takmörkunum. En einkum og sérílagi þarf siðfræðin að taka mið af því að raunverulegt form siðferðilegrar orð- ræðu er ekki einræða samviskunnar við sjálfa sig og siðaregl- umar, heldur samræða manna í tilteknum aðstæðum um til- tekin úrlausnarefni. Þar hlýtur siðfræðin alltaf að hefjast og þangað hlýtur hún ávallt að hverfa. Reglur og forskriftir sið- fræðinnar geta í besta falli verið til áminningar og viðmiðunar í rökræðum manna um siðferðileg efni, efni sem em í senn per- sónuleg og félagsleg en em ekki fræðileg sem slík. Það sem skiptir meginmáli í öllum slíkum samræðum er hvemig að þeim er staðið, hvort menn em einlægir og hlýða skynsam- legum rökum eða beita ofbeldi og óheilindum af einhverju tagi. Útfrá þessu sjónarmiði em kröfur existensíalismans og marx- ismans ákaflega mikilvægar. Forsenda siðferðilegrar orðræðu er persónuleg ábyrgð og heilindi allra þátttakenda og hún krefst þess jafnframt að tekið sé á viðfangsefninu á gagnrýnan hátt í Ijósi félagslegra og sögulegra aðstæðna. Viðfangsefni siðfræðinnar em mannleg samskipti og þau eiga sér yfirleitt stað í formi samræðna í víðum skilningi þess orðs. Eitt það mikilvægasta sem okkur er gefið umfram aðrar lífvemr er tungumálið og í því felst hæfileikinn til þess ræða mál okkar og ráða þeim réttlátlega til lykta. Óréttlæti og spilling hvers konar nærist ekki síst á því að málefni em ekki dregin fram og rædd fyrir opnum tjöldum. Mjög mörg þeirra vandamála sem við stöndum frammi fyrir í lífinu, hvort heldur er á heimili, á vinnustað eða annars staðar á vettvangi dagsins, em þess eðlis að þau verða ekki leyst nema með því að fólk ræði saman í einlægni og af hreinskilni. Þetta á auðvitað ekki síður við á opinberum og alþjóðlegum vettvangi, svo sem í 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.