Hugur - 01.01.1988, Page 70

Hugur - 01.01.1988, Page 70
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR sem manninum er fyrir bestu. Þótt menn hafi fengið gott sið- ferðilegt uppeldi þá á heimspekileg siðfræði - og sérstaklega skynsamlegar samræður um siðferðileg efni - að auðvelda þeim að greina siðferðileg viðfangsefni og leysa þau á farsælan hátt. Ábendingin sem í þessu felst er sú að það sem við þurfum á að halda eru ekki fleiri eða annars konar siðfræðikenningar heldur meiri og annars konar siðferðileg umræða. Við þörfn- umst að vísu hógværari siðfræði sem gerir sér grein fyrir stöðu sinni og takmörkunum. En einkum og sérílagi þarf siðfræðin að taka mið af því að raunverulegt form siðferðilegrar orð- ræðu er ekki einræða samviskunnar við sjálfa sig og siðaregl- umar, heldur samræða manna í tilteknum aðstæðum um til- tekin úrlausnarefni. Þar hlýtur siðfræðin alltaf að hefjast og þangað hlýtur hún ávallt að hverfa. Reglur og forskriftir sið- fræðinnar geta í besta falli verið til áminningar og viðmiðunar í rökræðum manna um siðferðileg efni, efni sem em í senn per- sónuleg og félagsleg en em ekki fræðileg sem slík. Það sem skiptir meginmáli í öllum slíkum samræðum er hvemig að þeim er staðið, hvort menn em einlægir og hlýða skynsam- legum rökum eða beita ofbeldi og óheilindum af einhverju tagi. Útfrá þessu sjónarmiði em kröfur existensíalismans og marx- ismans ákaflega mikilvægar. Forsenda siðferðilegrar orðræðu er persónuleg ábyrgð og heilindi allra þátttakenda og hún krefst þess jafnframt að tekið sé á viðfangsefninu á gagnrýnan hátt í Ijósi félagslegra og sögulegra aðstæðna. Viðfangsefni siðfræðinnar em mannleg samskipti og þau eiga sér yfirleitt stað í formi samræðna í víðum skilningi þess orðs. Eitt það mikilvægasta sem okkur er gefið umfram aðrar lífvemr er tungumálið og í því felst hæfileikinn til þess ræða mál okkar og ráða þeim réttlátlega til lykta. Óréttlæti og spilling hvers konar nærist ekki síst á því að málefni em ekki dregin fram og rædd fyrir opnum tjöldum. Mjög mörg þeirra vandamála sem við stöndum frammi fyrir í lífinu, hvort heldur er á heimili, á vinnustað eða annars staðar á vettvangi dagsins, em þess eðlis að þau verða ekki leyst nema með því að fólk ræði saman í einlægni og af hreinskilni. Þetta á auðvitað ekki síður við á opinberum og alþjóðlegum vettvangi, svo sem í 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.