Hugur - 01.01.1988, Page 74

Hugur - 01.01.1988, Page 74
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR löndum er konum uppálagt að hylja andlit sitt á almannafæri. Þetta er eins og hver önnur hefð sem á sér langa sögu og hver kynslóð á fætur annarri meðtekur meira og minna möglunar- laust. En gerum nú ráð fyrir því að frelsisþráin brytist fram í brjóstum nokkurra kvenna og þær risu upp gegn hefðinni. Eina leiðin til þess að leiða mál þeirra skynsamlega til lykta væri að gera réttmæti sjálfrar hefðarinnar að viðfangsefni í siðferði- legum rökræðum. Þá kæmi í ljós að þetta mál er fjarri því að vera eins og hvert annað álitamál eða siður, sem rétt er að láta óátalinn frá siðferðissjónarmiði eins og margir borðsiðir eru t.d., heldur er það liður í kúgun kvenna og stendur í vegi fyrir eðlilegri sjálfsvirðingu þeirra og þroska. Slíkur siður verður því aldrei varinn með siðferðilegum rökum. Þetta dæmi sýnir það eitt hvað gæti gerst ef siðferðileg rök réðu ferðinni og um leið varpar það Ijósi á þau öfl sem ráða ferðinni í reynd. Hugmyndin um siðferðilegar rökræður gerir því ráð fyrir aðstæðum þar sem samræður manna og samskipti em óþvinguð jafnt af ábyrgðarleysi einstaklinga sem af álagi ytri aðstæðna. Það segir sig sjálft að slíkar samræðuaðstæður em ekki annað en hugsjón skynseminnar. Þetta er viðmiðunarhugmynd sem getur gegnt mikilvægu hlutverki í gagnrýni á allar raunvem- legar leiðir sem menn beita til þess að leiða mál til lykta. Hún bendir á að brýnasta verkefnið er að byggja upp afstöðu og aðstæður sem gera menn hæfari til að takast á við þau verkefni sem við þeim blasa. Það sem þarf til þess er stöðug og opin rökræða um það hvað í samfélagi okkar og siðferði er í raun réttlætanlegt og hvað þjónar þröngum sérhagsmunum sem aldrei gætu öðlast réttlætingu í skynsamlegri samræðu allra aðilja. Rökræðan miðar þannig að því að greina á milli þess óréttlætis sem hefð og valdakerfi hafa fest í sessi og þeirra hefðbundnu hagsmuna sem eru mönnum sameiginlegir og nauðsynlegir til þroska. Þegar þetta siðferðilega samræðu- form er haft að- leiðarljósi færist áherslan af því, að hver og einn einstaklingur geti viljað að allir geri eins og hann, yfir á 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.