Hugur - 01.01.1988, Síða 74

Hugur - 01.01.1988, Síða 74
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR löndum er konum uppálagt að hylja andlit sitt á almannafæri. Þetta er eins og hver önnur hefð sem á sér langa sögu og hver kynslóð á fætur annarri meðtekur meira og minna möglunar- laust. En gerum nú ráð fyrir því að frelsisþráin brytist fram í brjóstum nokkurra kvenna og þær risu upp gegn hefðinni. Eina leiðin til þess að leiða mál þeirra skynsamlega til lykta væri að gera réttmæti sjálfrar hefðarinnar að viðfangsefni í siðferði- legum rökræðum. Þá kæmi í ljós að þetta mál er fjarri því að vera eins og hvert annað álitamál eða siður, sem rétt er að láta óátalinn frá siðferðissjónarmiði eins og margir borðsiðir eru t.d., heldur er það liður í kúgun kvenna og stendur í vegi fyrir eðlilegri sjálfsvirðingu þeirra og þroska. Slíkur siður verður því aldrei varinn með siðferðilegum rökum. Þetta dæmi sýnir það eitt hvað gæti gerst ef siðferðileg rök réðu ferðinni og um leið varpar það Ijósi á þau öfl sem ráða ferðinni í reynd. Hugmyndin um siðferðilegar rökræður gerir því ráð fyrir aðstæðum þar sem samræður manna og samskipti em óþvinguð jafnt af ábyrgðarleysi einstaklinga sem af álagi ytri aðstæðna. Það segir sig sjálft að slíkar samræðuaðstæður em ekki annað en hugsjón skynseminnar. Þetta er viðmiðunarhugmynd sem getur gegnt mikilvægu hlutverki í gagnrýni á allar raunvem- legar leiðir sem menn beita til þess að leiða mál til lykta. Hún bendir á að brýnasta verkefnið er að byggja upp afstöðu og aðstæður sem gera menn hæfari til að takast á við þau verkefni sem við þeim blasa. Það sem þarf til þess er stöðug og opin rökræða um það hvað í samfélagi okkar og siðferði er í raun réttlætanlegt og hvað þjónar þröngum sérhagsmunum sem aldrei gætu öðlast réttlætingu í skynsamlegri samræðu allra aðilja. Rökræðan miðar þannig að því að greina á milli þess óréttlætis sem hefð og valdakerfi hafa fest í sessi og þeirra hefðbundnu hagsmuna sem eru mönnum sameiginlegir og nauðsynlegir til þroska. Þegar þetta siðferðilega samræðu- form er haft að- leiðarljósi færist áherslan af því, að hver og einn einstaklingur geti viljað að allir geri eins og hann, yfir á 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.