Hugur - 01.01.1988, Page 77

Hugur - 01.01.1988, Page 77
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON vettvangi er yfirleitt um það að ræða að komast að niðurstöðum undir sjónarhomi heildarinnar og meta málefni í ljósi mann- réttinda og mikilvægra félagslegra markmiða. í einkalífinu er fremur um það að ræða að auðvelda tilteknum einstaklingi að leysa úr siðferðilegum vanda, leitast við að skilja hann og ráða honum heilt ef mögulegt er. Samræður auðvelda mönnum oft að sjá betur hvað skiptir máli, því oft festast menn í eins konar rörsýn og einblína á eina hlið. Með þessu móti getur vinur, til dæmis, þjónað sem prófsteinn á siðferðilega umhugsun eða verið einfaldlega sá sem gott er að létta á hjarta sínu við. Þessi mikilvægi þáttur mannlegra samskipta hefur verið vanræktur í heimspekilegri siðfræði, sem lagt hefur ofur- áherslu á rökfærslur og réttlætingu og misst sjónar á þeirri sið- ferðilegu skynsemi sem birtist blátt áfram í persónulegri hlýju og umhyggju. Ekki er að sjá að samræðusniliingurinn Sókrates hafi lagt rækt við einkalíf sitt. Sú mynd sem dregin er upp af mönnum í heimspekilegri siðfræði, sýnir þá ýmist sem borgara í rökræðum á opinberum vettvangi eða sem einstaklinga í ein- rúmi með siðferðileg vandamál. Ekki bætti tilvistarsiðfræðin úr skák með þeirri mynd sem hún dregur upp af einmanalegri og röklausri ákvörðun mannsins. Persónuleg samræðusiðfræði sér mikilvægi samræðna ekki fyrst og fremst útfrá rökræðu- hliðinni, eins og óhjákvæmilegt er á opinberum vettvangi, heldur frá sjónarmiði gagnkvæms skilnings og umhyggju.29 Hvort sem um er að ræða samræður á opinberum vettvangi eða í einkalífi má eftir sem áður segja að um frelsið sé að tefla í báðum tilvikum. Annars vegar er það félagslegt frelsi sem tryggt er með réttlátu þjóðfélagi og hins vegar sálfræðilegt frelsi sem eflist með einlægum tjáskiptum. Hið fyrra hefur þó einkum að gera með skilyrði þess að einstaklingar geti fært sér frelsi sitt í nyt, leikregiur samfélagsins, en hið síðara varðar 29 Um muninn á siðfræði einkalífs og opinberu siðferði sjá áhugaverða umfjöllun hjá Seyla Benhabib, Crítique, Norm and Utopia. A Study of the Foundations of Crítical Theory (Columbia University Press: New York, 1986), 8. kafla „Toward a Communicative Ethic and Auto- nomy“. Sjá einnig um skyld atriði, Sigurborg Kr. Hannesdóttir, „Hef- ur félagsleg staða áhrif á siðgæðisþroska kvenna?“. Samfélagstíðindi (1986), bls. 114-137. 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.