Hugur - 01.01.1988, Side 78

Hugur - 01.01.1988, Side 78
SIÐFRÆÐIN OG MANNLIFIÐ HUGUR þroska einstaklingsins sem skiptir sköpum um það hvemig hann færir sér lífsmöguleika sína í nyt. Þegar allt kemur til alls er þó nær ókleift að draga skýr mörk á milli þessa tvenns. Lausn undan „innri“ hömlum sálarlífsins og persónuþroski er að verulegu leyti háð frelsun undan þeim „ytri“ félagslegu þvingunum og reglum sem ekki verða varin með skynsam- legum rökum. Frá útópísku sjónarmiði, þar sem hugsjónin um bræðralag er áleitnari er réttlætið, haldast því sjálfræði ein- staklingsins og frelsun samfélagsins óhjákvæmilega í hendur.30 Samræðusiðfræði hlýtur því að krefjast einlægni og ábyrgðar hvers einstaklings ekki síður en beittrar gagnrýni á þau félags- legu öfl, efnahagsleg eða önnur, sem standa óþvingaðri um- ræðu og þarmeð góðu mannlífi fyrir þrifum. IX Mér sýnist að samræðusiðfræðin hafi það fram yfir siðfræði sem sett er fram í einræðuformi - og gildir þá einu hvort hún er af ætt reglusiðfræði eða þroskasiðfræði - að hún tengist betur lífinu eins og við lifum því. Og sannarlega er kominn tími til að tengja. Ein leið til þess væri til dæmis að draga ályktanir útfrá því sem sagt hefur verið hér að framan um sið- fræðilega menntun eða uppeldi. í þessu viðfangi vil ég aðeins nefna tvennt sérstaklega. í fyrsta lagi að það ætti að vera sjálf- sagður hluti af almennri grunnmenntun að venja böm á að ræða saman um samskiptamál sín þegar þau koma upp og leiða þau réttlátlega til lykta. Það þyrfti líka, bæði í skólum og á heimilum, að æfa bömin í að tjá sig um líðan sína og til- finningar. Slík rökleg og tilfinningaleg tjáskipti em ákjósanleg leið til þess að örva siðgæðisþroska nemenda og þjálfun í að leysa raunvemleg lífsverkefni. Með þessu móti kynnast bömin ekki siðferðinu bara í formi boða og banna heldur lærist þeim að meta þau raunvemlegu verðmæti sem að baki búa. í öðm lagi þarf að huga sérstaklega að siðferðilegri menntun allra 30 Habermas segir þessa hugmynd hafa verið leiðarhnoðað f gagnrýninni kenningu um samfélagið, „Moral Development and Ego Identity," bls. 71. Sjá einnig grein mína „Hvað eru gagnrýnin félagsvísindi? Tilbrigði við stef úr sögu Frankfurtarskólans", Samfélagstíðindi (1986), bls. 5- 33. 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.