Hugur - 01.01.1988, Page 78

Hugur - 01.01.1988, Page 78
SIÐFRÆÐIN OG MANNLIFIÐ HUGUR þroska einstaklingsins sem skiptir sköpum um það hvemig hann færir sér lífsmöguleika sína í nyt. Þegar allt kemur til alls er þó nær ókleift að draga skýr mörk á milli þessa tvenns. Lausn undan „innri“ hömlum sálarlífsins og persónuþroski er að verulegu leyti háð frelsun undan þeim „ytri“ félagslegu þvingunum og reglum sem ekki verða varin með skynsam- legum rökum. Frá útópísku sjónarmiði, þar sem hugsjónin um bræðralag er áleitnari er réttlætið, haldast því sjálfræði ein- staklingsins og frelsun samfélagsins óhjákvæmilega í hendur.30 Samræðusiðfræði hlýtur því að krefjast einlægni og ábyrgðar hvers einstaklings ekki síður en beittrar gagnrýni á þau félags- legu öfl, efnahagsleg eða önnur, sem standa óþvingaðri um- ræðu og þarmeð góðu mannlífi fyrir þrifum. IX Mér sýnist að samræðusiðfræðin hafi það fram yfir siðfræði sem sett er fram í einræðuformi - og gildir þá einu hvort hún er af ætt reglusiðfræði eða þroskasiðfræði - að hún tengist betur lífinu eins og við lifum því. Og sannarlega er kominn tími til að tengja. Ein leið til þess væri til dæmis að draga ályktanir útfrá því sem sagt hefur verið hér að framan um sið- fræðilega menntun eða uppeldi. í þessu viðfangi vil ég aðeins nefna tvennt sérstaklega. í fyrsta lagi að það ætti að vera sjálf- sagður hluti af almennri grunnmenntun að venja böm á að ræða saman um samskiptamál sín þegar þau koma upp og leiða þau réttlátlega til lykta. Það þyrfti líka, bæði í skólum og á heimilum, að æfa bömin í að tjá sig um líðan sína og til- finningar. Slík rökleg og tilfinningaleg tjáskipti em ákjósanleg leið til þess að örva siðgæðisþroska nemenda og þjálfun í að leysa raunvemleg lífsverkefni. Með þessu móti kynnast bömin ekki siðferðinu bara í formi boða og banna heldur lærist þeim að meta þau raunvemlegu verðmæti sem að baki búa. í öðm lagi þarf að huga sérstaklega að siðferðilegri menntun allra 30 Habermas segir þessa hugmynd hafa verið leiðarhnoðað f gagnrýninni kenningu um samfélagið, „Moral Development and Ego Identity," bls. 71. Sjá einnig grein mína „Hvað eru gagnrýnin félagsvísindi? Tilbrigði við stef úr sögu Frankfurtarskólans", Samfélagstíðindi (1986), bls. 5- 33. 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.