Hugur - 01.01.1988, Page 79

Hugur - 01.01.1988, Page 79
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON þeirra starfstétta sem vinna með fólk eða fara með mál sem varða almannaheill. Slík menntun hlýtur að miða að því að gera fólk næmara fyrir siðferðilegum viðfangsefnum og hæfara til þess að takast skynsamlega á við þau. Það verður ekki bara gert með bóklegri þekkingu, heldur býður samræðusiðfræðin bein- línis upp á verklega þjálfun í formi samræðna sem miða að því að efla dyggðir manna og dómgreind. í þjóðfélagi samtímans getur siðfræðin best gegnt því hlut- verki sínu að gera menn að betri mönnum með því að einbeita sér að því að móta samræðugrundvöll sem gerir þeim betur kleift að takast á við hversdagsleg siðferðileg úrlausnarefni. í ljósi þess sem að framan er sagt þarf þessi viðleitni einkum að huga að tvennu: Annars vegar að félagslegum skilyrðum sið- ferðilegs lífs og hvemig staðið er að þeim lýðræðislegu sam- ræðum sem eiga að ráða mótun þeirra; hins vegar að per- sónulegum samskiptum manna og hvemig auka megi þann gagnkvæma skilning sem þar á að vera í fyrirrúmi. Ætli sið- fræðin að ná því ætlunarverki sínu að stuðla að betra mannlífi þarf hún því að leita til annarra fræðigreina til skilnings á þeim þáttum sem ráða samfélagsgerð og persónuþroska.31 Hlutverk siðfræðinnar verður þó fyrst og síðast gagnrýni á allar raun- vemlegar samræðuaðstæður og samræðuvilja. Mælikvarðinn á siðgæðisþroska manna er þá sá hversu reiðubúnir þeir em til þess að taka þátt í siðferðilegum rökræðum og standa við niðurstöður þeirra - og, þegar því er að skipta, hversu viljugir þeir em að tjá sig af einlægni og hlusta á aðra, sýna þeim skilning og nærgætni. Það er afar mikilvægt að skilja ekki þama á milli, því það verður ekki nema hálfur maður sem ræktar aðeins annað þessara sviða: siðferðileg rökræða án mannskilnings er innantóm og siðferðileg umhyggja án rétt- sýni er blind. 31 Habermas hefur lagt mikið af mörkum í þessa veru með verkum sínum þar sem hann byggir bæði á félagsfræði og sálarfræði. Af vissum kenn- ingum sálarfræðinnar má einnig læra mikið um gildi samræðna við meðferð á fólki sem þarf á hjálp að halda af ýmsum ástæðum. Það svið gæti verið uppspretta frjórrar hugsunar um samræðusiðfræði þótt ekki hafi verið vikið að henni í þessari grein. 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.