Hugur - 01.01.1988, Síða 79

Hugur - 01.01.1988, Síða 79
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON þeirra starfstétta sem vinna með fólk eða fara með mál sem varða almannaheill. Slík menntun hlýtur að miða að því að gera fólk næmara fyrir siðferðilegum viðfangsefnum og hæfara til þess að takast skynsamlega á við þau. Það verður ekki bara gert með bóklegri þekkingu, heldur býður samræðusiðfræðin bein- línis upp á verklega þjálfun í formi samræðna sem miða að því að efla dyggðir manna og dómgreind. í þjóðfélagi samtímans getur siðfræðin best gegnt því hlut- verki sínu að gera menn að betri mönnum með því að einbeita sér að því að móta samræðugrundvöll sem gerir þeim betur kleift að takast á við hversdagsleg siðferðileg úrlausnarefni. í ljósi þess sem að framan er sagt þarf þessi viðleitni einkum að huga að tvennu: Annars vegar að félagslegum skilyrðum sið- ferðilegs lífs og hvemig staðið er að þeim lýðræðislegu sam- ræðum sem eiga að ráða mótun þeirra; hins vegar að per- sónulegum samskiptum manna og hvemig auka megi þann gagnkvæma skilning sem þar á að vera í fyrirrúmi. Ætli sið- fræðin að ná því ætlunarverki sínu að stuðla að betra mannlífi þarf hún því að leita til annarra fræðigreina til skilnings á þeim þáttum sem ráða samfélagsgerð og persónuþroska.31 Hlutverk siðfræðinnar verður þó fyrst og síðast gagnrýni á allar raun- vemlegar samræðuaðstæður og samræðuvilja. Mælikvarðinn á siðgæðisþroska manna er þá sá hversu reiðubúnir þeir em til þess að taka þátt í siðferðilegum rökræðum og standa við niðurstöður þeirra - og, þegar því er að skipta, hversu viljugir þeir em að tjá sig af einlægni og hlusta á aðra, sýna þeim skilning og nærgætni. Það er afar mikilvægt að skilja ekki þama á milli, því það verður ekki nema hálfur maður sem ræktar aðeins annað þessara sviða: siðferðileg rökræða án mannskilnings er innantóm og siðferðileg umhyggja án rétt- sýni er blind. 31 Habermas hefur lagt mikið af mörkum í þessa veru með verkum sínum þar sem hann byggir bæði á félagsfræði og sálarfræði. Af vissum kenn- ingum sálarfræðinnar má einnig læra mikið um gildi samræðna við meðferð á fólki sem þarf á hjálp að halda af ýmsum ástæðum. Það svið gæti verið uppspretta frjórrar hugsunar um samræðusiðfræði þótt ekki hafi verið vikið að henni í þessari grein. 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.