Hugur - 01.01.1988, Side 82

Hugur - 01.01.1988, Side 82
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR Þessi skoðun á heimspekilegrí afstöðu lítur fram hjá því sem mestu skiptir til skilnings á heimspeki. Höfuðeinkenni þessarar afstöðu er gagnrýnið viðhorf til veraldarinnar sem kemur fram í viðleitni til óendanlegrar yfirvegunar. Þetta gagnrýna við- horf er altækt í tvennum skilning: hvað sem er getur orðið við- fang þess og verkefnið er endalaus leit sanninda um heiminn og hugsun manna. Engri raunverulegri heimspeki tekst að leysa þetta verkefni af hendi í eitt skipti fyrir öll, því að altæk yfir- vegun, yfirvegun sem nær til allra sanninda er ekki á færi neins manns. Lokaspumingunni um mátt og takmarkanir mannlegrar hugsunar verður aldrei fyllilega svarað. Jafnframt er oft litið á heimspeki sem safn fróðleiks, þekkingar og visku sem em felld í ákveðið kerfi, hún er heims- og lífsskoðun reist á víðtækri þekkingu og reynslu. Heimspeki í þessum skilningi sem rökstudd heimsskoðun var eitt sinn talin kerfi allra vísinda eða vísindalegrar þekkingar. Svo er tæpast lengur því að nú á dögum er fólki tamt að gera skarpan greinarmun á vísindum eða sérhæfðri þekkingu annars vegar og persónulegri trú og lífsskoðun hins vegar, og þá jafnframt að telja heimsskoðun sína ekki síður vera trúaratriði en þekk- ingaratriði. í daglegri umræðu rísa þó oft deilur um þetta (sbr. algengar umræður um þróunarkenninguna). Þannig hefur heimspeki í daglegu tali oft sömu eða nánast sömu merkingu og lífsskoðun, lífssýn eða hugmyndastefna sem menn aðhyllast af trúarlegum, pólitískum eða fræðilegum ástæðum eftir atvikum. Hlutverk heimspekinnar sem fræðigreinar hefur að sama skapi tekið breytingum. í stað þess að fella þekkingu manna og skoðanir í samfellt kerfi ákveðinnar heimsskoðunar, hefur heimspekin fremur fengið það hlutverk að rýna í einstakar mikilvægar hugmyndir og kenningar um heiminn og fást við tilteknar mótsagnir eða vandamál í því sambandi. Hér kemur að þriðja viðhorfinu til heimspekinnar, sem ég gat um. Heimspekin er fræði um hinstu rök og ástæður hlut- anna og skilning okkar á þeim. Hún er grundvallarfræði, fræði um mótsagnir og vandamál sem búa á bak við öll önnur fræði. Viðfangsefni heimspekinnar eru þá gjaman talin ýmist þekk- ingarfræðileg (lúta að forsendum, eðli og takmörkunum mann- legrar þekkingar) eða frumspekileg (lúta að eðli og gerð vem- leikans sjálfs og stöðu manna í heiminum). 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.