Hugur - 01.01.1988, Page 82

Hugur - 01.01.1988, Page 82
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR Þessi skoðun á heimspekilegrí afstöðu lítur fram hjá því sem mestu skiptir til skilnings á heimspeki. Höfuðeinkenni þessarar afstöðu er gagnrýnið viðhorf til veraldarinnar sem kemur fram í viðleitni til óendanlegrar yfirvegunar. Þetta gagnrýna við- horf er altækt í tvennum skilning: hvað sem er getur orðið við- fang þess og verkefnið er endalaus leit sanninda um heiminn og hugsun manna. Engri raunverulegri heimspeki tekst að leysa þetta verkefni af hendi í eitt skipti fyrir öll, því að altæk yfir- vegun, yfirvegun sem nær til allra sanninda er ekki á færi neins manns. Lokaspumingunni um mátt og takmarkanir mannlegrar hugsunar verður aldrei fyllilega svarað. Jafnframt er oft litið á heimspeki sem safn fróðleiks, þekkingar og visku sem em felld í ákveðið kerfi, hún er heims- og lífsskoðun reist á víðtækri þekkingu og reynslu. Heimspeki í þessum skilningi sem rökstudd heimsskoðun var eitt sinn talin kerfi allra vísinda eða vísindalegrar þekkingar. Svo er tæpast lengur því að nú á dögum er fólki tamt að gera skarpan greinarmun á vísindum eða sérhæfðri þekkingu annars vegar og persónulegri trú og lífsskoðun hins vegar, og þá jafnframt að telja heimsskoðun sína ekki síður vera trúaratriði en þekk- ingaratriði. í daglegri umræðu rísa þó oft deilur um þetta (sbr. algengar umræður um þróunarkenninguna). Þannig hefur heimspeki í daglegu tali oft sömu eða nánast sömu merkingu og lífsskoðun, lífssýn eða hugmyndastefna sem menn aðhyllast af trúarlegum, pólitískum eða fræðilegum ástæðum eftir atvikum. Hlutverk heimspekinnar sem fræðigreinar hefur að sama skapi tekið breytingum. í stað þess að fella þekkingu manna og skoðanir í samfellt kerfi ákveðinnar heimsskoðunar, hefur heimspekin fremur fengið það hlutverk að rýna í einstakar mikilvægar hugmyndir og kenningar um heiminn og fást við tilteknar mótsagnir eða vandamál í því sambandi. Hér kemur að þriðja viðhorfinu til heimspekinnar, sem ég gat um. Heimspekin er fræði um hinstu rök og ástæður hlut- anna og skilning okkar á þeim. Hún er grundvallarfræði, fræði um mótsagnir og vandamál sem búa á bak við öll önnur fræði. Viðfangsefni heimspekinnar eru þá gjaman talin ýmist þekk- ingarfræðileg (lúta að forsendum, eðli og takmörkunum mann- legrar þekkingar) eða frumspekileg (lúta að eðli og gerð vem- leikans sjálfs og stöðu manna í heiminum). 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.