Hugur - 01.01.1988, Side 84

Hugur - 01.01.1988, Side 84
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR kerfi mannlegrar þekkingar sem miðlaði hinni einu sönnu og réttu heimsmynd. Heimsskoðun ræðst af ákveðnu sjónarhomi til heimsins og sjónarmiðin til heimsins em eðli sínu samkvæmt mörg og mismunandi, og þó að okkur væri unnt að sýna fram á takmarkanir hvers og eins þeirra er ekki þar með sagt að við sætum að endingu uppi með hið eina rétta sjónarmið. Heim- urinn umlykur öll okkar sjónarmið og verður því aldrei skoð- aður undir einu réttu sjónarhomi. En við getum endalaust reynt að bæta og fága sjónarmið okkar. Ef heimspekin er í senn samkvæmt almennum skilningi og dómi sögunnar jafn margvísleg og þessar athugasemdir gefa í skyn, þá hlýtur sú spuming að rísa, hvort það séu ekki alveg óskyldir hlutir sem flokkaðir eru undir heimspeki. Vísar ekki orðið „heimspeki“ til fjölmargra gerólíkra fyrirbæra og er það ekki í reynd svo margrætt að út í hött sé að tala um heimspekina sem slíka? Það sem einn kallar heimspeki, kallar annar skáld- skap, sá þriðji vísindi og sá fjórði trúarbrögð. Hugmynda- og skoðanastefnur á borð við pósitívisma, existentíalisma, prag- matisma og marxisma hafa allar verið einkenndar á þessa ólíku vegu, og það kann því að þykja álitamál hvort rétt sé að kenna þær við heimspeki eða fella undir heimspeki. Þessu má þó svara með því að benda á að umræddar hug- mynda- eða skoðanastefnur veiti hver fyrir sig ákveðna heildarsýn yfir heiminn eða nánar sagt, að þær endurspegli ólík gmndvallarviðhorf til heimsins, og þess vegna sé réttmætt að fella þær undir heimspeki. En þá má spyrja hvort öll viðhorf í trúarbrögðum, listum, stjómmálum og vísindum megi ekki - af sömu ástæðu - fella undir heimspeki. Og þar með emm við aftur komin að því að heimspeki virðist eiga við svo mörg fyrirbæri og mismunandi að engin leið er til að skilgreina hana, heimspeki væri þá á sama báti og t.a.m. orðið „leikur“, sem er samheiti yfir svo margvísleg fyrirbæri að marklaust er að reyna að láta eina skilgreiningu ná yfir þau. Notkun orðsins „heimspeki“ í daglegu máli bendir vissulega til þess að svo sé. 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.