Hugur - 01.01.1988, Síða 84

Hugur - 01.01.1988, Síða 84
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR kerfi mannlegrar þekkingar sem miðlaði hinni einu sönnu og réttu heimsmynd. Heimsskoðun ræðst af ákveðnu sjónarhomi til heimsins og sjónarmiðin til heimsins em eðli sínu samkvæmt mörg og mismunandi, og þó að okkur væri unnt að sýna fram á takmarkanir hvers og eins þeirra er ekki þar með sagt að við sætum að endingu uppi með hið eina rétta sjónarmið. Heim- urinn umlykur öll okkar sjónarmið og verður því aldrei skoð- aður undir einu réttu sjónarhomi. En við getum endalaust reynt að bæta og fága sjónarmið okkar. Ef heimspekin er í senn samkvæmt almennum skilningi og dómi sögunnar jafn margvísleg og þessar athugasemdir gefa í skyn, þá hlýtur sú spuming að rísa, hvort það séu ekki alveg óskyldir hlutir sem flokkaðir eru undir heimspeki. Vísar ekki orðið „heimspeki“ til fjölmargra gerólíkra fyrirbæra og er það ekki í reynd svo margrætt að út í hött sé að tala um heimspekina sem slíka? Það sem einn kallar heimspeki, kallar annar skáld- skap, sá þriðji vísindi og sá fjórði trúarbrögð. Hugmynda- og skoðanastefnur á borð við pósitívisma, existentíalisma, prag- matisma og marxisma hafa allar verið einkenndar á þessa ólíku vegu, og það kann því að þykja álitamál hvort rétt sé að kenna þær við heimspeki eða fella undir heimspeki. Þessu má þó svara með því að benda á að umræddar hug- mynda- eða skoðanastefnur veiti hver fyrir sig ákveðna heildarsýn yfir heiminn eða nánar sagt, að þær endurspegli ólík gmndvallarviðhorf til heimsins, og þess vegna sé réttmætt að fella þær undir heimspeki. En þá má spyrja hvort öll viðhorf í trúarbrögðum, listum, stjómmálum og vísindum megi ekki - af sömu ástæðu - fella undir heimspeki. Og þar með emm við aftur komin að því að heimspeki virðist eiga við svo mörg fyrirbæri og mismunandi að engin leið er til að skilgreina hana, heimspeki væri þá á sama báti og t.a.m. orðið „leikur“, sem er samheiti yfir svo margvísleg fyrirbæri að marklaust er að reyna að láta eina skilgreiningu ná yfir þau. Notkun orðsins „heimspeki“ í daglegu máli bendir vissulega til þess að svo sé. 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.