Hugur - 01.01.1988, Page 88

Hugur - 01.01.1988, Page 88
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR fram því sem kallast „þekking“, „sannleikur“, „vísindi" eða að því marki að leysa hugsunina úr viðjum allrar hefðbundinnar speki, viðtekinna skoðana og „sanninda“. Það er á þetta sem áðumefnd setning eftir Nietzsche bendir: „Heimspekin á sér ekkert eðli: hún er ýmist vísindi eða list“. Hún er vísindi þegar hún kemst að einsæjum niðurstöðum, styður skoðanir svo traustum rökum að þær hljóta að teljast sannar. Hún er list þegar hún fléttar saman á nýjan veg hugmyndir, skoðanir, rök og opnar hugsuninni leiðir út úr feni fordóma sinna. 5. Uppbyggileg og gagnrýnin heimspeki Hliðstætt við þetta er stundum gerður greinarmunur á uppbyggilegri heimspeki - heimspeki sem stefnir að því að byggja upp kenningar, vísindi, - og gagnrýninni heimspeki - heimspeki sem stefnir að því að afhjúpa undirstöðuleysi hugmynda, kenninga og vísinda. í árdaga heimspekinnar er Sókrates gjaman nefndur sem fulltrúi gagnrýninnar heimspeki, en Platón sem fulltrúi uppbyggilegrar heimspeki. Málið er þó ekki svona einfalt. Með efasemdum sínum og látlausri gagnrýni stefndi Sókrates að því að byggja upp andlegt líf samborgara sinna, fá þá til að leita sannrar þekkingar. Með viðleitni sinni til að móta og byggja upp heilsteypt heimspekikerfi stefndi Platón að því að efla rökvísa gagnrýna hugsun og setti sjálfur fram róttækustu efasemdir um eigin kenningu. Þessi greinarmunur á gagnrýninni heimspeki og upp- byggilegri er því ekki til marks um það að til séu tvær ólíkar tegundir heimspeki, miklu fremur er hann til marks um tvö skaut eða póla heimspekilegrar hugsunar. Sama á við um þá fullyrðingu að heimspekin sé ýmist vísindi eða list. í henni felst ekki annað en það að heimspekin geti átt vissa hluti sam- eiginlega með vísindum, aðra með listum (líkt og listir og vís- indi kunna að eiga sitthvað sameiginlegt sín á milli). En eftir stendur sú spuming hvort og þá hvemig unnt sé að finna eitthvað sem sé ótvírætt allri heimspeki sameiginlegt, viss einkenni, þversagnir eða vandamál sem sýni svo ekki verði um villst að heimspekin sé ákveðinn hugsunar- og umræðuháttur sem hafi gegnt, gegni eða ætti að gegna mikilvægu hlutverki í 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.