Hugur - 01.01.1988, Síða 88

Hugur - 01.01.1988, Síða 88
HUGMYND MÍN UM HEIMSPEKI HUGUR fram því sem kallast „þekking“, „sannleikur“, „vísindi" eða að því marki að leysa hugsunina úr viðjum allrar hefðbundinnar speki, viðtekinna skoðana og „sanninda“. Það er á þetta sem áðumefnd setning eftir Nietzsche bendir: „Heimspekin á sér ekkert eðli: hún er ýmist vísindi eða list“. Hún er vísindi þegar hún kemst að einsæjum niðurstöðum, styður skoðanir svo traustum rökum að þær hljóta að teljast sannar. Hún er list þegar hún fléttar saman á nýjan veg hugmyndir, skoðanir, rök og opnar hugsuninni leiðir út úr feni fordóma sinna. 5. Uppbyggileg og gagnrýnin heimspeki Hliðstætt við þetta er stundum gerður greinarmunur á uppbyggilegri heimspeki - heimspeki sem stefnir að því að byggja upp kenningar, vísindi, - og gagnrýninni heimspeki - heimspeki sem stefnir að því að afhjúpa undirstöðuleysi hugmynda, kenninga og vísinda. í árdaga heimspekinnar er Sókrates gjaman nefndur sem fulltrúi gagnrýninnar heimspeki, en Platón sem fulltrúi uppbyggilegrar heimspeki. Málið er þó ekki svona einfalt. Með efasemdum sínum og látlausri gagnrýni stefndi Sókrates að því að byggja upp andlegt líf samborgara sinna, fá þá til að leita sannrar þekkingar. Með viðleitni sinni til að móta og byggja upp heilsteypt heimspekikerfi stefndi Platón að því að efla rökvísa gagnrýna hugsun og setti sjálfur fram róttækustu efasemdir um eigin kenningu. Þessi greinarmunur á gagnrýninni heimspeki og upp- byggilegri er því ekki til marks um það að til séu tvær ólíkar tegundir heimspeki, miklu fremur er hann til marks um tvö skaut eða póla heimspekilegrar hugsunar. Sama á við um þá fullyrðingu að heimspekin sé ýmist vísindi eða list. í henni felst ekki annað en það að heimspekin geti átt vissa hluti sam- eiginlega með vísindum, aðra með listum (líkt og listir og vís- indi kunna að eiga sitthvað sameiginlegt sín á milli). En eftir stendur sú spuming hvort og þá hvemig unnt sé að finna eitthvað sem sé ótvírætt allri heimspeki sameiginlegt, viss einkenni, þversagnir eða vandamál sem sýni svo ekki verði um villst að heimspekin sé ákveðinn hugsunar- og umræðuháttur sem hafi gegnt, gegni eða ætti að gegna mikilvægu hlutverki í 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.