Hugur - 01.01.1988, Side 110

Hugur - 01.01.1988, Side 110
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR grípa í vanda til hugmyndar um fullkomlega einfalda eiginleika eða agnir. Þar á ofan telja flestir heimspekingar - jafnvel þeir sem hliðra sér hjá því að hugsa um heiminn eins og hann mætti greina f frumeiningar á aðeins einn veg - að merkingar greinist með aðeins einum hætti, og kyngja þar með þeirri algildistrú sem dylst í fastheldni við greinarmuninn á rökhæfingum og raunhæfingum.* * 3 unum, þá sýna þær okkur staðreyndirnar með svipuðum hætti og venjuleg líkön gera. í setningum eru það orð en ekki leikfangabflar eða lýsispillur sem eru nöfn á ákveðnum hlutum. Og þegar þessi orð eru í setningum sem hafa ákveðna gerð (rétt eins og leikfangabflar eru stað- settir með ákveðnum hætti), sýna setningamar okkur ákveðnar kring- umstæður. Það er rétt að setningarnar líkjast ekki kringumstæðunum, en við lesum þær sem líkön eða myndir af kringumstæðum. Þetta var grunnhugmyndin í myndakenningunni um tungumálið. En í Tractatus er einnig staðhæft að allar setningar séu á endanum greinan- legar í grunnsetningar. Og svo virðist sem staðhæft sé að heimurinn greinist í grunnstaðreyndir sem grunnsetningarnar svari til. Því virðist haldið fram að grunnsetningar (hvort heldur sannar eða ósannar) geti ekki verið líkön eða myndir af staðreyndum nema nöfnin sem þær samanstanda af nefni einfalda og óbreytanlega hluti eða agnir. (Þessir hlutir eru undirstaða heimsins því að þeir eru alltaf óbreyttir þótt stað- reyndir heimsins séu ekki alltaf hinar sömu; það hvernig þessir hlutir hanga saman ákvarðar það hveijar staðreyndir heimsins eru.) Það má líta á þetta tal um grunnsetningar, grunnstaðreyndir og einfaldar agnir sem nánari greinargerð fyrir því hvemig setningar geti verið líkön eða myndir af staðreyndum og þannig telja það vera hluta af myndakenn- ingunni. 3 Þeir sem trúa á þennan greinarmun reyna oft að marka hann þannig að rökhæfingar séu sannar í krafti merkingar og óháð staðreyndum um heiminn, en það velti á staðreyndum hvort raunhæfingar séu sannar. Setningin „allir piparsveinar eru ókvæntir" er rökhæfing því að hún er sönn í krafti þess að „piparsveinn" merkir hið sama og „ókvæntur karlmaður"; það að vera ókvæntur er hluti af merkingu orðins „pipar- sveinn“. Setningin „allir Seltirningar eiga skó“ er hins vegar raun- hæfing; ef hún er sönn er það vegna einhverrar staðreyndar um heim- inn en ekki í krafti þess að það að eiga skó sé hluti af merkingu orðsins „Seltirningur". Það að eiga skó er greinilega ekki hluti af merkingu orðsins „Seltirningur"! Frægasti málflutningur þess efnis að skýr greinarmunur hafi ekki verið (og verði ekki) gerður á rökhæfingum og raunhæfingum er málflutn- ingur Williards Van Orman Quine (f.1908) í „Two Dogmas of Empir- icism“ Philosophical Review Vol. 21 (1951) sem heitir „Tvær kreddur í kenningum raunhyggjumanna“ í íslenskri þýðingu Þorsteins Hilmarssonar. Hvað Goodman hefur að segja um þetta efni má m.a. sjá í grein hans „On Likeness of Meaning" Analasys Vol. 10 (1949). 108
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.