Hugur - 01.01.1988, Page 110

Hugur - 01.01.1988, Page 110
HEIMURINN EINS OG HANN ER HUGUR grípa í vanda til hugmyndar um fullkomlega einfalda eiginleika eða agnir. Þar á ofan telja flestir heimspekingar - jafnvel þeir sem hliðra sér hjá því að hugsa um heiminn eins og hann mætti greina f frumeiningar á aðeins einn veg - að merkingar greinist með aðeins einum hætti, og kyngja þar með þeirri algildistrú sem dylst í fastheldni við greinarmuninn á rökhæfingum og raunhæfingum.* * 3 unum, þá sýna þær okkur staðreyndirnar með svipuðum hætti og venjuleg líkön gera. í setningum eru það orð en ekki leikfangabflar eða lýsispillur sem eru nöfn á ákveðnum hlutum. Og þegar þessi orð eru í setningum sem hafa ákveðna gerð (rétt eins og leikfangabflar eru stað- settir með ákveðnum hætti), sýna setningamar okkur ákveðnar kring- umstæður. Það er rétt að setningarnar líkjast ekki kringumstæðunum, en við lesum þær sem líkön eða myndir af kringumstæðum. Þetta var grunnhugmyndin í myndakenningunni um tungumálið. En í Tractatus er einnig staðhæft að allar setningar séu á endanum greinan- legar í grunnsetningar. Og svo virðist sem staðhæft sé að heimurinn greinist í grunnstaðreyndir sem grunnsetningarnar svari til. Því virðist haldið fram að grunnsetningar (hvort heldur sannar eða ósannar) geti ekki verið líkön eða myndir af staðreyndum nema nöfnin sem þær samanstanda af nefni einfalda og óbreytanlega hluti eða agnir. (Þessir hlutir eru undirstaða heimsins því að þeir eru alltaf óbreyttir þótt stað- reyndir heimsins séu ekki alltaf hinar sömu; það hvernig þessir hlutir hanga saman ákvarðar það hveijar staðreyndir heimsins eru.) Það má líta á þetta tal um grunnsetningar, grunnstaðreyndir og einfaldar agnir sem nánari greinargerð fyrir því hvemig setningar geti verið líkön eða myndir af staðreyndum og þannig telja það vera hluta af myndakenn- ingunni. 3 Þeir sem trúa á þennan greinarmun reyna oft að marka hann þannig að rökhæfingar séu sannar í krafti merkingar og óháð staðreyndum um heiminn, en það velti á staðreyndum hvort raunhæfingar séu sannar. Setningin „allir piparsveinar eru ókvæntir" er rökhæfing því að hún er sönn í krafti þess að „piparsveinn" merkir hið sama og „ókvæntur karlmaður"; það að vera ókvæntur er hluti af merkingu orðins „pipar- sveinn“. Setningin „allir Seltirningar eiga skó“ er hins vegar raun- hæfing; ef hún er sönn er það vegna einhverrar staðreyndar um heim- inn en ekki í krafti þess að það að eiga skó sé hluti af merkingu orðsins „Seltirningur". Það að eiga skó er greinilega ekki hluti af merkingu orðsins „Seltirningur"! Frægasti málflutningur þess efnis að skýr greinarmunur hafi ekki verið (og verði ekki) gerður á rökhæfingum og raunhæfingum er málflutn- ingur Williards Van Orman Quine (f.1908) í „Two Dogmas of Empir- icism“ Philosophical Review Vol. 21 (1951) sem heitir „Tvær kreddur í kenningum raunhyggjumanna“ í íslenskri þýðingu Þorsteins Hilmarssonar. Hvað Goodman hefur að segja um þetta efni má m.a. sjá í grein hans „On Likeness of Meaning" Analasys Vol. 10 (1949). 108
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.