Hugur - 01.01.1988, Page 124

Hugur - 01.01.1988, Page 124
RITDÓMAR HUGUR RA sker sig að vísu úr íþessum fjögurra rita flokki. En RÞ, S V og HF eru að mörgu leyti samstofna, eins og þrjú guðspjallanna, og því eðlilegt að huga strax að samkennum þeirra, hvað varðar efnistök og efnisval. Þrennt blasir þá við: Það fyrsta er hin þekkingarfræðilega slagsíða. I öllum þremur ritum stiklar höfundur á sömu staksteinunum: fyrst kenningum Platóns og Aristótelesar um eðli þekkingar, síðan aðferð Descartes, þá hugmyndum Humes (einkum orsakakenningunni), skyn- og hugkvíum Kants, pósitív- ismanum og að lokum afsönnunarhyggju Poppers. Kalla má undir hælinn lagt hvaða minni spámenn fá að fljóta með í það og það skiptið. En öllu efninu er skipað í stefnu við þennan þekkingarfræðilega burðarás og verð- ur að lúta lögmálum hans. Vitaskuld hefur þetta í för með sér sífelldar endurtekningar milli bóka; en þær eru þó síður tilfinnanlegar en ella þar sem ritunum er ætlað að höfða til ólíkra nemendahópa. Að hinu er meira mein hvað höfundur er lengi að „koma sér að efninu“ í SV og HF vegna hinnar löngu nótar sem hann þykist verða að draga að því. Þannig dvelst honum svo við þekkingarfræðina í SVað bókin ber vart nafn með rentu. Það er ekki fyrr en á blaðsíðu 48 (af 81) sem hinn raunverulegi sið- fræðihluti hefst, með umfjöllun um greinarmun staðreynda- og gildisdóma; en af öllu jöfnu hefði ég talið hana eðlilegan inngang að slíkri bók. í HF verður honum einnig helsti seint um að drepa á sérvandamál þeirra fræða eða ekki fyrr en á blaðsíðu 103 af 154. Þekkingarfræði er alls góðs makleg en það er tæpast ástæða til að leggjast á hana eins og dreki á gull og hreyfa sig ekki úr stað nema með eftirgangsmunum! Síst þykir mér skapraunarminna þegar höfundur reynir að flokka alla heimspeki og „menningarstrauma“ í Evrópu eftir tveimur þekkingar- fræðilegum viðhorfum sem hann kennir við „natúralisma" og „transcend- entialisma“ („skynsemishyggju"; SV 10, 13 og áfram). Að vísu er ekki fullljóst hvemig skiptingunni er háttað en helst svo að sjá að „natúralismi" sé eitthvert samheiti yfir raunhyggju, vélhyggju, siðferðilega afstæðis- hyggju og gott ef ekki efnishyggju; „transcendentalisminn“ yfir rökhyggju, tilgangshyggju, siðferðilega skynsemishyggju og frumspekilega tví- hyggju. Þó kemur m.a. í ljós (SV, 32) að Kant fyllir fyrri flokkinn. (Þú líka, bróðir minn Brútus!) Slík hugmyndafræðileg einföldun kann að vera til hægðarauka á stundum en ég fullyrði að hér er hún ekki til skilnings- auka fyrir lesandann. Annað höfuðeinkenni á efnistökum höfundar mætti kalla samansóps- aðferð. Hann greinir venjulega frá persónu, fremur en vandamáli, stefnu fremur en þema; og rekur sig samviskusamlega á milli þeirra í tímaröð. Þannig sópar hann upp miklu efni en lætur lesandanum að mestu eftir að einfalda og bera saman - skapa sér heillega mynd - ef frá er talinn dilka- drátturinn hér að ofan. Skilji lesandinn einstaka hluta þá skilur hann um leið heildina, virðist vera meginviðhorf höfundarins. Þriðja einkennið er óljós afstaða sögumanns gagnvart viðfangsefninu. Það er naumast á færi byrjenda að átta sig á hvenær um er að ræða óbrotna endursögn og hvenær persónulega túlkun höfundar: hvort hann sest við fótskör heimspekinganna eða á dómstól yfir þeim. Þessu veldur m.a. sá sérstæði kækur að nota ekki viðtengingarhátt nt. í óbeinni ræðu heldur framsöguhátt eins og um staðreyndir. Þannig hyllist ég til að skilja 122
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.