Hugur - 01.01.1988, Síða 124

Hugur - 01.01.1988, Síða 124
RITDÓMAR HUGUR RA sker sig að vísu úr íþessum fjögurra rita flokki. En RÞ, S V og HF eru að mörgu leyti samstofna, eins og þrjú guðspjallanna, og því eðlilegt að huga strax að samkennum þeirra, hvað varðar efnistök og efnisval. Þrennt blasir þá við: Það fyrsta er hin þekkingarfræðilega slagsíða. I öllum þremur ritum stiklar höfundur á sömu staksteinunum: fyrst kenningum Platóns og Aristótelesar um eðli þekkingar, síðan aðferð Descartes, þá hugmyndum Humes (einkum orsakakenningunni), skyn- og hugkvíum Kants, pósitív- ismanum og að lokum afsönnunarhyggju Poppers. Kalla má undir hælinn lagt hvaða minni spámenn fá að fljóta með í það og það skiptið. En öllu efninu er skipað í stefnu við þennan þekkingarfræðilega burðarás og verð- ur að lúta lögmálum hans. Vitaskuld hefur þetta í för með sér sífelldar endurtekningar milli bóka; en þær eru þó síður tilfinnanlegar en ella þar sem ritunum er ætlað að höfða til ólíkra nemendahópa. Að hinu er meira mein hvað höfundur er lengi að „koma sér að efninu“ í SV og HF vegna hinnar löngu nótar sem hann þykist verða að draga að því. Þannig dvelst honum svo við þekkingarfræðina í SVað bókin ber vart nafn með rentu. Það er ekki fyrr en á blaðsíðu 48 (af 81) sem hinn raunverulegi sið- fræðihluti hefst, með umfjöllun um greinarmun staðreynda- og gildisdóma; en af öllu jöfnu hefði ég talið hana eðlilegan inngang að slíkri bók. í HF verður honum einnig helsti seint um að drepa á sérvandamál þeirra fræða eða ekki fyrr en á blaðsíðu 103 af 154. Þekkingarfræði er alls góðs makleg en það er tæpast ástæða til að leggjast á hana eins og dreki á gull og hreyfa sig ekki úr stað nema með eftirgangsmunum! Síst þykir mér skapraunarminna þegar höfundur reynir að flokka alla heimspeki og „menningarstrauma“ í Evrópu eftir tveimur þekkingar- fræðilegum viðhorfum sem hann kennir við „natúralisma" og „transcend- entialisma“ („skynsemishyggju"; SV 10, 13 og áfram). Að vísu er ekki fullljóst hvemig skiptingunni er háttað en helst svo að sjá að „natúralismi" sé eitthvert samheiti yfir raunhyggju, vélhyggju, siðferðilega afstæðis- hyggju og gott ef ekki efnishyggju; „transcendentalisminn“ yfir rökhyggju, tilgangshyggju, siðferðilega skynsemishyggju og frumspekilega tví- hyggju. Þó kemur m.a. í ljós (SV, 32) að Kant fyllir fyrri flokkinn. (Þú líka, bróðir minn Brútus!) Slík hugmyndafræðileg einföldun kann að vera til hægðarauka á stundum en ég fullyrði að hér er hún ekki til skilnings- auka fyrir lesandann. Annað höfuðeinkenni á efnistökum höfundar mætti kalla samansóps- aðferð. Hann greinir venjulega frá persónu, fremur en vandamáli, stefnu fremur en þema; og rekur sig samviskusamlega á milli þeirra í tímaröð. Þannig sópar hann upp miklu efni en lætur lesandanum að mestu eftir að einfalda og bera saman - skapa sér heillega mynd - ef frá er talinn dilka- drátturinn hér að ofan. Skilji lesandinn einstaka hluta þá skilur hann um leið heildina, virðist vera meginviðhorf höfundarins. Þriðja einkennið er óljós afstaða sögumanns gagnvart viðfangsefninu. Það er naumast á færi byrjenda að átta sig á hvenær um er að ræða óbrotna endursögn og hvenær persónulega túlkun höfundar: hvort hann sest við fótskör heimspekinganna eða á dómstól yfir þeim. Þessu veldur m.a. sá sérstæði kækur að nota ekki viðtengingarhátt nt. í óbeinni ræðu heldur framsöguhátt eins og um staðreyndir. Þannig hyllist ég til að skilja 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.