Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 126

Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 126
RITDÓMAR HUGUR bls. 24 verður ekki betur séð en að merking sé ævinlega hugtak er hafi bæði inntak og umtak; og sé umtakið hlutur. I framhaldinu verður grautar- gerðin algjör og staðhæft jöfnum höndum: „Merking orðs heitir öðru nafni irtntak' (41); og „Merking ákveður umtak þeirra hluta sem sem hún vísar til“ (44). Hvað er hér Sinn og hvað Bedeutung og hvað vísar til hvers? Ég er hræddur um að Frege snéri sér við í gröfinni ef hann læsi þetta! Hann þarf þó altént ekki að vera hræddur um að rekast á sitt eigið nafn í þessu ritum, svo furðulegt sem það má virðast þegar þekkingar- og rökfræði eru á dagskrá. En í RA hefði höfundur mátt vera ögn trúrri sinni eigin reglu um að nauðsynlegt sé að gera sér grein fyrir „nákvæmri merkingu“ þeirra orða sem maður notar í ræðu og riti (44). Það sakar a.m.k. aldrei að vera samkvæmur sjálfum sér. Ruglandinni í RA verður að meta höfundi til glapa enda ekkert sambærilegt að finna í hinum ritunum. Það örlar víða á ónákvæmni eða hálfsannleik sem villt getur um fyrir óreyndum lesanda. Örfá dæmi verða að nægja. Berum fyrst niður á bls. 58 í RÞ: Samkvæmt því orðalagi, sem Kant innleiddi, þá er fyrra sviðið [tengsl hugmynda skv. Hume] fólgið í rökhæfingum a priori, en hið seinna [tengsl staðreynda] í raunhæfingum a posteriori. Kant braut upp á því nýmæli, að til væru raunhæfingar a priori. Þetta táknar, að samkvæmt kenningu Kants eru til fullyrðingar sem fullyrða eitthvað um heiminn, en eru jafnframt röklegar, af sama tagi og fullyrðingar í stærðfræði. Látum nú vera þótt lesandinn viti ekki af því fremur en kálfur af krossmarki hvað „a priori“ og „a posteriori“ merkir. (Hví ekki „fyrirfram og eftirá satt?“) Hitt er viðsjárverðara að höfundur skuli skilgreina raunhæftngar svo fyrir hönd Kants að þær „fullyrði eitthvað um heiminn" en segja fyrirfram sannindi „rökleg“. „Röklegur" hlýtur að þýða eitthvað annað í huga Arnórs en viðtekið er. Á bls. 60 í sömu bók stendur: „Pósitívistar tóku og mið af Kant með því að líta svo á, að rökhugsun væri snar þáttur vísinda." Hér er seilst um hurð til loku í hugmyndasögunni. Pósitívistarnir höfnuðu einmitt sálarhyggju Kants um hin stærðfræðilegu sannindi og litu á þau sem fyrirfram sannar rökhæfingar, að dæmi Freges. Þögnin um nafn hans er jafn kaldranaleg sem fyrr. Descartes fær langt í frá jafn dapurlega afgreiðslu. Þó er heldur snaut- leg lýsingin á verufræðisönnun hans: „ ...úr því að hægt er að sýna fram á eiginleika hinnar fullkomnu veru, þá hlýtur hún einnig að vera til. “ (RÞ, 53) Ekki getur höfundur heldur þeirrar margræddu mótbáru gegn aðferða- fræði Descartes að hann geri sig sekan um „hringa-vitleysuna“ að nota skýra og greinilegá hugmynd sína um Guð til að sanna tilvist hans - og síðan þá tilvist til að sanna að aðrar skýrar og greinilegar hugmyndir sínar séu áreiðanlegar. Höfundi verða einkar mislagðar hendur þegar orð ber að siðfræði. Er það því kynlegra sem hann hefur tekið saman prýðilegt hefti um slíkt efni (Siðfræði handa heilbrigðisstéttum)Þ'dnnig láist honum t.d. að gera greinarmun á gildisdómum og siðaboðum þegar hann útlistar kenningu 124
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.