Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 22

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 22
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201222 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna að því sem kalla má skort á sjálfstjórnun, þ.e. hvernig lítill sjálfsagi leiðir til ýmiss konar óæskilegrar hegðunar og óheilbrigði, svo sem þátttöku í afbrotum og ofþyngdar (sjá til dæmis Evans, Fuller-Rowell og Doan, 2012). Meðal fræðimanna sem rannsaka þroska barna og ungmenna virðist þó almennt litið svo á að sjálfsagi sé aðeins einn undirþáttur sjálfstjórnunar. Þegar fólk stjórnar eigin tilfinningum, hugsun eða hegð- un, kemur sjálfsagi vissulega við sögu. Fólk þarf til dæmis sjálfsaga til að halda aftur af reiði eða halda athygli að krefjandi verkefni, en eins og fjallað hefur verið um fellur ýmiss konar önnur færni undir sjálfstjórnun, svo sem markmiðssetning og sveigjan- leiki í hugsun. Kopp (1982) lítur svo á að sjálfsagi sé undanfari flóknari sjálfstjórnunar. Það er mikilvægt að börn læri sjálfsaga, til dæmis að halda aftur af gráti og nota frekar orð til að leysa ágreining, en þegar barn hefur náð slíkri stjórn gefur það færi á flóknari sjálfstjórnun sem gerir því kleift að beina og breyta hegðun sinni í takt við kröfur um- hverfisins hverju sinni með það fyrir augum að ná markmiðum sínum (Kopp, 1982). Algengt er að greint sé á milli tilfinningastjórnunar (e. emotional self-regulation) annars vegar og vitrænnar sjálfstjórnunar (e. cognitive self-regulation) hins vegar (McClelland o.fl., 2010). Tilfinningastjórnun, sem stundum er lýst sem „heitri“ sjálf- stjórnun, vísar til þess hversu auðvelt fólk á með að stjórna tilfinningum og áhuga- hvöt og tjáningu þeirra (Willoughby, Kupersmidt, Voegler-Lee og Bryant, 2011). Líkt og hugræn sjálfstjórnun felur tilfinningastjórnun í sér stjórnun hugsunar (til dæmis athygli) og hegðunar (til dæmis að halda aftur af viðbragði), en í tengslum við áreiti sem vekur sterkar tilfinningar, svo sem reiði eða löngun. Margar af fyrstu rannsókn- unum á sjálfstjórnun snerust að miklu leyti um tilfinningastjórnun. Mischel er braut- ryðjandi í rannsóknum á getu barna til að standast freistingar (e. delay of gratification) og frægastar eru sjálfsagt „sykurpúðatilraunir“ hans frá því á seinni hluta síðustu aldar (Baumeister o.fl., 2007). Í slíkri rannsókn er barni yfirleitt boðinn einn sykur- púði sem það má borða samstundis en ef barnið getur beðið í vissan tíma án þess að borða sykurpúðann fær það tvo sykurpúða að biðinni lokinni. Rannsóknir Mischels og samstarfsmanna sýndu að geta barna á leikskólaaldri til að standast freistingar tengdist ýmiss konar þroska á sama aldri, ekki síst velgengni í námi. Þegar börnum sem tekið höfðu þátt í rannsóknum þeirra þegar þau voru á leikskólaaldri var fylgt eftir á unglingsárum kom í ljós að tengslin vörðu enn, til dæmis áttu börn sem gátu staðist freistingar og haldið aftur af hegðun á leikskólaaldri betri samskipti við aðra, leið betur og gekk betur í námi á unglingsaldri en börnum sem höfðu átt erfitt með slíka stjórnun (Mischel, Shoda og Rodriguez, 1989). Það vakti athygli að ein mæling á afmarkaðri getu skyldi hafa forspárgildi fyrir námsgengi svo löngu síðar. Nýlegar rannsóknir á sjálfstjórnun setja niðurstöður Mischels í víðara samhengi, meðal annars við vitræna stjórnun. Færnin sem börn þurfa til að standast sykurpúðaprófið stuðlar einnig að námsárangri; þau þurfa að setja sér markmið (fá tvo sykurpúða frekar en einn), stjórna hegðun til að standa við áætlunina (taka ekki sykurpúðann sem er fyrir framan þau, til dæmis með því að beina athygli að einhverju öðru eða minna sig á verðlaunin sem bíða þeirra) og halda aftur af lönguninni í sykurpúðann og því við- bragði að taka það sem þau langar í. Nýrri rannsóknir leiða einnig í ljós mikilvægi tilfinningastjórnunar í að takast á við neikvæðar tilfinningar. Tökum dæmi um dreng sem er strítt af félaga sínum í skólanum. Ef drengurinn hefur góða tilfinningastjórnun
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.