Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 22

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 22
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201222 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna að því sem kalla má skort á sjálfstjórnun, þ.e. hvernig lítill sjálfsagi leiðir til ýmiss konar óæskilegrar hegðunar og óheilbrigði, svo sem þátttöku í afbrotum og ofþyngdar (sjá til dæmis Evans, Fuller-Rowell og Doan, 2012). Meðal fræðimanna sem rannsaka þroska barna og ungmenna virðist þó almennt litið svo á að sjálfsagi sé aðeins einn undirþáttur sjálfstjórnunar. Þegar fólk stjórnar eigin tilfinningum, hugsun eða hegð- un, kemur sjálfsagi vissulega við sögu. Fólk þarf til dæmis sjálfsaga til að halda aftur af reiði eða halda athygli að krefjandi verkefni, en eins og fjallað hefur verið um fellur ýmiss konar önnur færni undir sjálfstjórnun, svo sem markmiðssetning og sveigjan- leiki í hugsun. Kopp (1982) lítur svo á að sjálfsagi sé undanfari flóknari sjálfstjórnunar. Það er mikilvægt að börn læri sjálfsaga, til dæmis að halda aftur af gráti og nota frekar orð til að leysa ágreining, en þegar barn hefur náð slíkri stjórn gefur það færi á flóknari sjálfstjórnun sem gerir því kleift að beina og breyta hegðun sinni í takt við kröfur um- hverfisins hverju sinni með það fyrir augum að ná markmiðum sínum (Kopp, 1982). Algengt er að greint sé á milli tilfinningastjórnunar (e. emotional self-regulation) annars vegar og vitrænnar sjálfstjórnunar (e. cognitive self-regulation) hins vegar (McClelland o.fl., 2010). Tilfinningastjórnun, sem stundum er lýst sem „heitri“ sjálf- stjórnun, vísar til þess hversu auðvelt fólk á með að stjórna tilfinningum og áhuga- hvöt og tjáningu þeirra (Willoughby, Kupersmidt, Voegler-Lee og Bryant, 2011). Líkt og hugræn sjálfstjórnun felur tilfinningastjórnun í sér stjórnun hugsunar (til dæmis athygli) og hegðunar (til dæmis að halda aftur af viðbragði), en í tengslum við áreiti sem vekur sterkar tilfinningar, svo sem reiði eða löngun. Margar af fyrstu rannsókn- unum á sjálfstjórnun snerust að miklu leyti um tilfinningastjórnun. Mischel er braut- ryðjandi í rannsóknum á getu barna til að standast freistingar (e. delay of gratification) og frægastar eru sjálfsagt „sykurpúðatilraunir“ hans frá því á seinni hluta síðustu aldar (Baumeister o.fl., 2007). Í slíkri rannsókn er barni yfirleitt boðinn einn sykur- púði sem það má borða samstundis en ef barnið getur beðið í vissan tíma án þess að borða sykurpúðann fær það tvo sykurpúða að biðinni lokinni. Rannsóknir Mischels og samstarfsmanna sýndu að geta barna á leikskólaaldri til að standast freistingar tengdist ýmiss konar þroska á sama aldri, ekki síst velgengni í námi. Þegar börnum sem tekið höfðu þátt í rannsóknum þeirra þegar þau voru á leikskólaaldri var fylgt eftir á unglingsárum kom í ljós að tengslin vörðu enn, til dæmis áttu börn sem gátu staðist freistingar og haldið aftur af hegðun á leikskólaaldri betri samskipti við aðra, leið betur og gekk betur í námi á unglingsaldri en börnum sem höfðu átt erfitt með slíka stjórnun (Mischel, Shoda og Rodriguez, 1989). Það vakti athygli að ein mæling á afmarkaðri getu skyldi hafa forspárgildi fyrir námsgengi svo löngu síðar. Nýlegar rannsóknir á sjálfstjórnun setja niðurstöður Mischels í víðara samhengi, meðal annars við vitræna stjórnun. Færnin sem börn þurfa til að standast sykurpúðaprófið stuðlar einnig að námsárangri; þau þurfa að setja sér markmið (fá tvo sykurpúða frekar en einn), stjórna hegðun til að standa við áætlunina (taka ekki sykurpúðann sem er fyrir framan þau, til dæmis með því að beina athygli að einhverju öðru eða minna sig á verðlaunin sem bíða þeirra) og halda aftur af lönguninni í sykurpúðann og því við- bragði að taka það sem þau langar í. Nýrri rannsóknir leiða einnig í ljós mikilvægi tilfinningastjórnunar í að takast á við neikvæðar tilfinningar. Tökum dæmi um dreng sem er strítt af félaga sínum í skólanum. Ef drengurinn hefur góða tilfinningastjórnun
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.