Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 23

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 23 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r getur hann haft stjórn á skapi sínu, forðast að svara í sömu mynt, litið fram hjá stríðninni, haldið aftur af reiði sinni og íhugað afleiðingar þess að eiga í átökum við félagann. Ef drengurinn lætur ekki leiðast út í átök við félaga forðar það honum einnig frá frekara tilfinningalegu uppnámi sem getur haft neikvæðar afleiðingar fyrir samskipti hans við kennarann og félaga sína og hindrað þátttöku hans í bekkjarstarfinu. Vitræn sjálfstjórnun, sem stundum er kölluð „köld“ sjálfstjórnun, lýsir hins veg- ar stjórnun á athygli, minni og öðrum hugrænum ferlum sem notuð eru til að gera áætlanir, taka ákvarðanir og leysa vandamál með röklegum hætti (McClelland o.fl., 2010). Slík viðfangsefni vekja iðulega lítil tilfinningaleg viðbrögð. Undir vitræna sjálf- stjórnun fellur meðal annars fyrirhafnarmikil stjórnun (e. effortful control), það er geta til að hegða sér á ákveðinn hátt þegar önnur hegðun er sjálfkrafa viðbragð við aðstæðunum (Kochanska og Knaack, 2003). Dæmi um slíka stjórnun er þegar fólk tekur hið fræga Stroop-próf þar sem því er sýnt orð þar sem litur letursins stangast á við merkingu orðsins (til dæmis grænir stafir sem mynda orðið „rauður“). Sá sem tekur prófið á að nefna litinn á textanum en ekki merkingu orðsins (í dæminu hér að framan væri „grænn“ rétt svar). Til að leysa verkefnið þarf viðkomandi að hindra sjálfkrafa viðbragð, það er að segja orðið sem hann eða hún les en nefna þess í stað litinn á textanum. Fjöldi rannsókna hefur sýnt að slík geta, sérstaklega við upphaf skólagöngu, tengist góðu námsgengi (Blair og Razza, 2007). Þegar tengsl tilfinninga- stjórnunar annars vegar og vitrænnar stjórnunar hins vegar við námsgengi barna eru borin saman kemur í ljós að hvort tveggja gegnir mikilvægu hlutverki en þó með mis- munandi hætti. Sem dæmi má nefna að slök tilfinningastjórnun tengist erfiðleikum með að beina og halda athygli og truflandi hegðun í skólastofnunni á meðan góð vitræn sjálfstjórnun tengist úrlausn námsverkefna (Willoughby o.fl., 2011). Þó að „heit“ og „köld“ sjálfstjórnun krefjist að hluta mismunandi tegunda af stjórnun og tengist því virkni í mismunandi svæðum heilans er ljóst að töluverð skörun er á þessari tvenns konar færni. Lewis og Todd (2007) benda til dæmis á að öll viðfangsefni veki tilfinningaleg viðbrögð og öll úrlausnarefni krefjist stjórnunar á hugsun, en það sé í mismiklum mæli. Einnig er líklegt að stjórnun (eða lítil stjórnun) tilfinninga hafi áhrif á stjórnun hugsunar og öfugt. Sem dæmi má nefna að barn á mun erfiðara með að stjórna hugsun (til dæmis halda athygli) ef það hefur ekki stjórn á tilfinningum (er til dæmis í uppnámi). Að sama skapi hafa rannsóknir sýnt að geta til að stjórna hugsun, svo sem athygli og skammtímaminni, getur vegið upp á móti slakri tilfinninga- stjórnun líkt og dæmið hér að ofan leiddi í ljós; ef barn getur beint athygli frá vissu áreiti, til dæmis stríðni, og að verkefninu sem það á að leysa getur það minnkað þá geðshræringu sem stríðnin vekur (Belsky, Friedman og Hsieh, 2001). Engu að síður eru þessi tvö rannsóknarsvið tiltölulega aðgreind, að sumu leyti vegna þess að of um- fangsmikið er að rannsaka þessa tvenns konar færni samtímis, en einnig af því að um mismunandi færni er að ræða sem ætla má að þróist að hluta óháð hvor annarri og hafi mismunandi þýðingu fyrir áframhaldandi þroska. Í þessari grein er sjónum fyrst og fremst beint að vitrænni sjálfstjórnun barna og ungmenna og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir annars konar þroska en lesendum er bent á vandaða umfjöllum um tilfinningastjórnun í bókinni Handbook of self-regulation í ritstjórn Vohs og Baumeisters (2011) og þemahefti tímaritsins Child Development frá 2004 (2. hefti 75. árgangs).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.