Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 23

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 23 S t e i n U n n g eS tS d Ót t i r getur hann haft stjórn á skapi sínu, forðast að svara í sömu mynt, litið fram hjá stríðninni, haldið aftur af reiði sinni og íhugað afleiðingar þess að eiga í átökum við félagann. Ef drengurinn lætur ekki leiðast út í átök við félaga forðar það honum einnig frá frekara tilfinningalegu uppnámi sem getur haft neikvæðar afleiðingar fyrir samskipti hans við kennarann og félaga sína og hindrað þátttöku hans í bekkjarstarfinu. Vitræn sjálfstjórnun, sem stundum er kölluð „köld“ sjálfstjórnun, lýsir hins veg- ar stjórnun á athygli, minni og öðrum hugrænum ferlum sem notuð eru til að gera áætlanir, taka ákvarðanir og leysa vandamál með röklegum hætti (McClelland o.fl., 2010). Slík viðfangsefni vekja iðulega lítil tilfinningaleg viðbrögð. Undir vitræna sjálf- stjórnun fellur meðal annars fyrirhafnarmikil stjórnun (e. effortful control), það er geta til að hegða sér á ákveðinn hátt þegar önnur hegðun er sjálfkrafa viðbragð við aðstæðunum (Kochanska og Knaack, 2003). Dæmi um slíka stjórnun er þegar fólk tekur hið fræga Stroop-próf þar sem því er sýnt orð þar sem litur letursins stangast á við merkingu orðsins (til dæmis grænir stafir sem mynda orðið „rauður“). Sá sem tekur prófið á að nefna litinn á textanum en ekki merkingu orðsins (í dæminu hér að framan væri „grænn“ rétt svar). Til að leysa verkefnið þarf viðkomandi að hindra sjálfkrafa viðbragð, það er að segja orðið sem hann eða hún les en nefna þess í stað litinn á textanum. Fjöldi rannsókna hefur sýnt að slík geta, sérstaklega við upphaf skólagöngu, tengist góðu námsgengi (Blair og Razza, 2007). Þegar tengsl tilfinninga- stjórnunar annars vegar og vitrænnar stjórnunar hins vegar við námsgengi barna eru borin saman kemur í ljós að hvort tveggja gegnir mikilvægu hlutverki en þó með mis- munandi hætti. Sem dæmi má nefna að slök tilfinningastjórnun tengist erfiðleikum með að beina og halda athygli og truflandi hegðun í skólastofnunni á meðan góð vitræn sjálfstjórnun tengist úrlausn námsverkefna (Willoughby o.fl., 2011). Þó að „heit“ og „köld“ sjálfstjórnun krefjist að hluta mismunandi tegunda af stjórnun og tengist því virkni í mismunandi svæðum heilans er ljóst að töluverð skörun er á þessari tvenns konar færni. Lewis og Todd (2007) benda til dæmis á að öll viðfangsefni veki tilfinningaleg viðbrögð og öll úrlausnarefni krefjist stjórnunar á hugsun, en það sé í mismiklum mæli. Einnig er líklegt að stjórnun (eða lítil stjórnun) tilfinninga hafi áhrif á stjórnun hugsunar og öfugt. Sem dæmi má nefna að barn á mun erfiðara með að stjórna hugsun (til dæmis halda athygli) ef það hefur ekki stjórn á tilfinningum (er til dæmis í uppnámi). Að sama skapi hafa rannsóknir sýnt að geta til að stjórna hugsun, svo sem athygli og skammtímaminni, getur vegið upp á móti slakri tilfinninga- stjórnun líkt og dæmið hér að ofan leiddi í ljós; ef barn getur beint athygli frá vissu áreiti, til dæmis stríðni, og að verkefninu sem það á að leysa getur það minnkað þá geðshræringu sem stríðnin vekur (Belsky, Friedman og Hsieh, 2001). Engu að síður eru þessi tvö rannsóknarsvið tiltölulega aðgreind, að sumu leyti vegna þess að of um- fangsmikið er að rannsaka þessa tvenns konar færni samtímis, en einnig af því að um mismunandi færni er að ræða sem ætla má að þróist að hluta óháð hvor annarri og hafi mismunandi þýðingu fyrir áframhaldandi þroska. Í þessari grein er sjónum fyrst og fremst beint að vitrænni sjálfstjórnun barna og ungmenna og þeirri þýðingu sem hún hefur fyrir annars konar þroska en lesendum er bent á vandaða umfjöllum um tilfinningastjórnun í bókinni Handbook of self-regulation í ritstjórn Vohs og Baumeisters (2011) og þemahefti tímaritsins Child Development frá 2004 (2. hefti 75. árgangs).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.