Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 24

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201224 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna sjálfstjórnun í bArnæsku Sjálfstjórnunarfærni eykst og tekur miklum breytingum á fyrstu árum ævinnar. Við fæðingu hefur barn takmarkaða stjórn á ýmsum líffræðilegum og sálfræðilegum þáttum og því gegna foreldrar mikilvægu hlutverki í að stjórna atferli sem barnið nær sjálft stjórn á síðar, svo sem svefni og tilfinningum. Því kemur það í hlut foreldra eða annarra að hugga ungbarn sem grætur; það er tekið upp, því strokið og vaggað þar til það nær stjórn á tilfinningum sínum. örfáum mánuðum síðar getur barnið betur stjórnað líðan sinni, til dæmis með því að stinga upp í sig snuði eða fitla við hár sitt (Kopp, 1982; Shonkoff og Phillips, 2000). Þessi þróun heldur áfram á leikskólaaldri þar sem börn öðlast aukna getu til að stjórna tilfinningum, þeim gengur sífellt betur að halda og beina athygli og þau halda aftur af viðbragði án stuðnings frá fullorðnum. Þannig sýna rannsóknir til dæmis að fimm ára börn geta beint athygli að verkefni, svo sem að hlusta á sögu, í mun lengri tíma en þriggja ára börn (Kalpidou, Power, Cherry og Gottfried, 2004; McClelland o.fl., 2010). Að sama skapi eykst geta þeirra til að halda aftur af hegðun á leikskólaaldri, til dæmis eiga börn auðveldara með að skiptast á um leikfang og bíða í röð eftir því sem á líður leikskólaaldurinn (Kopp, 1982; McClelland o.fl., 2010). Þær miklu breytingar sem verða á sjálfstjórnun á fyrstu æviárum og á leikskóla- aldri má meðal annars rekja til þroska heilans. Á sama tíma og börn taka framförum í stjórnun tilfinninga, hugsunar og hegðunar eiga sér stað breytingar á uppbyggingu og virkni í framheilablaði (e. prefrontal cortex) en nýlegar rannsóknir í taugasálfræði sýna að þroski þessa hluta heilans leiðir til aukinnar getu til að stjórna flókinni hugsun með meðvituðum hætti (e. executive functioning) og að slíkur þroski skýrir að hluta þær framfarir sem verða í sjálfstjórnun í barnæsku (Zelazo og Lee, 2010). Þau dæmi um sjálfstjórnun sem gefin hafa verið hér endurspegla meginstef í þróun sjálfstjórnunar á fyrstu árunum og á leikskólaaldri; stjórnunin er upphaflega í hönd- um annarra en með réttum stuðningi, svo sem leiðandi uppeldisaðferðum og góðum fyrirmyndum, færist hún inn á við og barnið nær æ betri tökum á eigin tilfinningum, hugsun og hegðun (Kopp, 1982). Því verður stjórnunin öflugri og sjálfráðari eftir því sem barnið eldist. Að auki má sjá af ofangreindum dæmum að til þess að börn geti stjórnað eigin tilfinningum, hugsun og hegðun í samræmi við kröfur umhverfisins verða þau að tileinka sér reglur samfélagsins sem þau alast upp í, gera þær að sínum eigin og fara eftir þeim (Kopp, 1982). Því geta börn einungis öðlast þá sjálfstjórnun sem ætlast er til af þeim ef þau gera reglur umhverfisins að sínum eigin (e. internal- ization of values). Þannig felst sjálfstjórnun ekki aðeins í getu barns til að stjórna eigin hegðun, heldur að tileinka sér þær reglur sem eru skilyrði slíkrar stjórnunar. Fjölmargar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig sjálfstjórnunarhæfni barna á leikskólaaldri tengist annars konar þroska. Áður hefur því verið lýst hvernig rann- sóknir um miðbik síðustu aldar sýndu fram á tengsl milli getu til að halda aftur af hegðun og gengis í skóla. Nýrri rannsóknir hafa í auknum mæli skoðað getu barna til að samhæfa mörg ferli sem falla undir sjálfstjórnun. Flestar hafa beint sjónum að sjálf- stjórnun hegðunar (e. behavioral self-regulation), það er getu til að samhæfa athygli, vinnsluminni og getu til að halda aftur af hegðun (McClelland, Cameron, Connor,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.