Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 24

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 24
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201224 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna sjálfstjórnun í bArnæsku Sjálfstjórnunarfærni eykst og tekur miklum breytingum á fyrstu árum ævinnar. Við fæðingu hefur barn takmarkaða stjórn á ýmsum líffræðilegum og sálfræðilegum þáttum og því gegna foreldrar mikilvægu hlutverki í að stjórna atferli sem barnið nær sjálft stjórn á síðar, svo sem svefni og tilfinningum. Því kemur það í hlut foreldra eða annarra að hugga ungbarn sem grætur; það er tekið upp, því strokið og vaggað þar til það nær stjórn á tilfinningum sínum. örfáum mánuðum síðar getur barnið betur stjórnað líðan sinni, til dæmis með því að stinga upp í sig snuði eða fitla við hár sitt (Kopp, 1982; Shonkoff og Phillips, 2000). Þessi þróun heldur áfram á leikskólaaldri þar sem börn öðlast aukna getu til að stjórna tilfinningum, þeim gengur sífellt betur að halda og beina athygli og þau halda aftur af viðbragði án stuðnings frá fullorðnum. Þannig sýna rannsóknir til dæmis að fimm ára börn geta beint athygli að verkefni, svo sem að hlusta á sögu, í mun lengri tíma en þriggja ára börn (Kalpidou, Power, Cherry og Gottfried, 2004; McClelland o.fl., 2010). Að sama skapi eykst geta þeirra til að halda aftur af hegðun á leikskólaaldri, til dæmis eiga börn auðveldara með að skiptast á um leikfang og bíða í röð eftir því sem á líður leikskólaaldurinn (Kopp, 1982; McClelland o.fl., 2010). Þær miklu breytingar sem verða á sjálfstjórnun á fyrstu æviárum og á leikskóla- aldri má meðal annars rekja til þroska heilans. Á sama tíma og börn taka framförum í stjórnun tilfinninga, hugsunar og hegðunar eiga sér stað breytingar á uppbyggingu og virkni í framheilablaði (e. prefrontal cortex) en nýlegar rannsóknir í taugasálfræði sýna að þroski þessa hluta heilans leiðir til aukinnar getu til að stjórna flókinni hugsun með meðvituðum hætti (e. executive functioning) og að slíkur þroski skýrir að hluta þær framfarir sem verða í sjálfstjórnun í barnæsku (Zelazo og Lee, 2010). Þau dæmi um sjálfstjórnun sem gefin hafa verið hér endurspegla meginstef í þróun sjálfstjórnunar á fyrstu árunum og á leikskólaaldri; stjórnunin er upphaflega í hönd- um annarra en með réttum stuðningi, svo sem leiðandi uppeldisaðferðum og góðum fyrirmyndum, færist hún inn á við og barnið nær æ betri tökum á eigin tilfinningum, hugsun og hegðun (Kopp, 1982). Því verður stjórnunin öflugri og sjálfráðari eftir því sem barnið eldist. Að auki má sjá af ofangreindum dæmum að til þess að börn geti stjórnað eigin tilfinningum, hugsun og hegðun í samræmi við kröfur umhverfisins verða þau að tileinka sér reglur samfélagsins sem þau alast upp í, gera þær að sínum eigin og fara eftir þeim (Kopp, 1982). Því geta börn einungis öðlast þá sjálfstjórnun sem ætlast er til af þeim ef þau gera reglur umhverfisins að sínum eigin (e. internal- ization of values). Þannig felst sjálfstjórnun ekki aðeins í getu barns til að stjórna eigin hegðun, heldur að tileinka sér þær reglur sem eru skilyrði slíkrar stjórnunar. Fjölmargar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig sjálfstjórnunarhæfni barna á leikskólaaldri tengist annars konar þroska. Áður hefur því verið lýst hvernig rann- sóknir um miðbik síðustu aldar sýndu fram á tengsl milli getu til að halda aftur af hegðun og gengis í skóla. Nýrri rannsóknir hafa í auknum mæli skoðað getu barna til að samhæfa mörg ferli sem falla undir sjálfstjórnun. Flestar hafa beint sjónum að sjálf- stjórnun hegðunar (e. behavioral self-regulation), það er getu til að samhæfa athygli, vinnsluminni og getu til að halda aftur af hegðun (McClelland, Cameron, Connor,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.