Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 34

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 34
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201234 SJÁlfStJÓrnUn barna og Ungmenna sérstaklega við á Íslandi þar sem næstum öll börn sækja leikskóla áður en þau hefja nám í grunnskóla (Hagstofa Íslands, 2011). Því gefst gott færi á að stuðla að sjálfstjórn- un í leikskólastarfi hérlendis með það fyrir augum að öll börn hafi náð tökum á þeirri færni sem þau þurfa til að takast farsællega á við grunnskólanám. Um leið og hvatt er til þess að hugað sé að börnum sem kunna að vera í vanda hvað varðar sjálfstjórnun er bent á að fjalla verður um slaka sjálfstjórnun ungra barna af varfærni. Margs konar hegðun sem gefur til kynna slaka færni á þessu sviði, til dæmis að missa stjórn á skapi sínu, er eðlileg hegðun barns á leikskólaaldri. Þetta verður að hafa í huga í umræðu um sjálfstjórnun barna til að forðast hættu á ofgreiningum og ónauðsynlegri íhlutun eða meðferð (Bodrova og Leong, 2006; Shonkoff og Phillips, 2000). Ef vilji er fyrir hendi til að stuðla að sjálfstjórnun í leikskólastarfi þarf að taka nokkur skref. Fyrst má nefna að fræða þarf starfsfólk skóla um þessa færni og hversu mikilvæg hún er fyrir áframhaldandi þroska barna. Aukin þekking starfsfólks á birt- ingarmyndum og mikilvægi sjálfstjórnunar getur auðveldað því að stuðla markvisst að slíkri færni. Að auki þarf starfsfólk að fá þjálfun í notkun mælitækja sem geta gefið vísbendingar um að barn sé í áhættuhópi hvað þessa færni varðar. Einnig er æskilegt að innleiða bæði almenna kennsluhætti, svo og afmarkaða íhlutun, sem stuðla að auk- inni sjálfstjórnun barna í leik- og grunnskólum. Með almennum kennsluháttum er átt við starf sem öll börn í viðkomandi skóla eða deild taka þátt í og þar sem aðferðir til að stuðla að sjálfstjórnun eru fléttaðar inn í daglegt starf, líkt og gert var í áðurnefndri rannsókn Diamond og félaga (2007). En einnig er líklegt að börn sem eiga í greini- legum vanda með sjálfstjórnun þurfi sérstök úrræði og miðað við þær íslensku rann- sóknir sem hér hefur verið fjallað um eru vísbendingar þess efnis að fleiri drengir en stúlkur séu í þeim hópi. Með afmarkaðri íhlutun er átt við starf sem beinist að þessum hópi í stuttan tíma í því augnamiði að minnka bilið milli getu þeirra og félaga þeirra. Ef þeir sem móta stefnu í starfi leik- og grunnskóla, skólastjórnendur og starfs- fólk skólanna vilja nota leik- og grunnskólastarf til að styðja við þróun sjálfstjórnunar barna tel ég ljóst að það verður ekki gert í hjáverkum. Þótt hægt sé að flétta margar aðferðir inn í hefðbundið skólastarf er nauðsynlegt að veita tíma og fé í slíkt starf til að það beri árangur. Vanda þarf til þjálfunar starfsfólks og styðja við rannsóknir sem þróa mælitæki og gagnreyndar aðferðir til að nota á vettvangi, bæði í almennu starfi og íhlutun fyrir börn sem kunna að vera í áhættuhópi. Þar sem rannsóknir á sjálf- stjórnun íslenskra barna eru stutt á veg komnar er sérlega mikilvægt að kerfisbundið mat sé lagt á innleiðingu kennsluaðferða sem stuðla að sjálfstjórnun, allt frá þjálfun starfsfólks til þeirra áhrifa sem starfið hefur á sjálfstjórnun barnanna. Eina leiðin til að tryggja að þau vinnubrögð sem verða notuð skipti raunverulegu máli fyrir áframhald- andi þroska barna er að gera rannsóknir samhliða og eftir að slíkir kennsluhættir hafa verið innleiddir. Því er kerfisbundið mat á áhrifum kennsluháttanna forsenda þess að þeir geti orðið fyrirmynd að áframhaldandi starfi sem stuðlar að sjálfstjórnun meðal íslenskra leik- og grunnskólabarna. Að lokum má nefna að ekki hafa verið gerðar rannsóknir hérlendis þar sem kannað er hvort, að hve miklu marki og með hvaða hætti uppeldis- og kennsluhættir kunni að stuðla að sjálfstjórnunarfærni barna og ungmenna hér á landi. Þær rannsóknir sem þegar hafa verið gerðar og fjallað var um hér að framan gefa til kynna að sjálfstjórnunar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.