Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 44

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 44
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201244 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik 2010; Elkind, 1997). Sá skilningur sem lagður er í hugtakið barn í slíkum rannsóknum er tengdur því hvernig bernskan er mótuð í orðræðu fullorðinna (James og Prout, 1997). Lengi vel var litið á bernskuna sem þrep í lífinu og undirbúning undir mikil- vægari áfanga. Í þessum viðhorfum til barna og bernsku felst að líta á börn sem „verð- andi fullorðna“ (e. human becoming). Hugtakið félagsmótun hefur löngum verið notað til að lýsa þroskaferli sem er línulegt með þekktu endamarkmiði: þ.e. að verða fullorðinn. Hugtakið hefur verið gagnrýnt fyrir það að líta fram hjá því að félagsleg og menningarleg reynsla móti börn og hafi áhrif á nám þeirra; jafnframt því að börn hafi áhrif og móti umhverfi sitt (Dahlberg, Moss og Pence, 1999; Gulløv, 1999; Jóhanna Einarsdóttir, 2008b; Quortrup, 2004; Sheridan og Pramling Samuelsson, 2001; Walsh, 2005). Á síðustu tveimur áratugum hefur sjónarhorn barna orðið lykilhugtak í orðræðu um bernsku og menntun barna. Hugtakið er flókið og hefur verið notað bæði sem hug- myndafræðilegt og aðferðafræðilegt hugtak í vísindalegu samhengi (Halldén, 2003). Sjónarhorn barna tengist verufræðilegri afstöðu rannsakandans og því hvernig hann skilur, túlkar og kemur gögnum, sem aflað er með börnum, á framfæri (Johansson, 2003). Þegar horft er á börn frá þessu sjónarhorni er talið að þau geti veitt mikilvægar upplýsingar og þannig átt hlutdeild í mótun þekkingar á lífi þeirra í leikskólum. Fræðimenn innan ólíkra fræðigreina hafa þróað kenningar og aðferðir þar sem leitast er við að skilja börn út frá þeirra eigin forsendum (Dahlberg, Moss og Pence, 1999; Dockett og Perry, 2007; James og Prout, 1997; Jóhanna Einarsdóttir, 2008a). Áhersla hefur verið lögð á þátttöku barna í rannsóknum og ræða nú margir fræði- menn um að gera rannsóknir með börnum í stað á börnum eins og algengt var áður (Dockett, 2008; James, 2009; Jóhanna Einarsdóttir, 2007). Innan nútíma menntunarfræði er upplifun barnsins og reynsla þess í brennidepli og tengist grundvallarbreytingum á hugmyndafræði (e. paradigm shift) innan sálfræði, menntunarfræði og félagsfræði varðandi sýn á börn. Í stað þess að líta á barnið sem „óskrifað blað“ eða veru, sem fetar fyrirfram skilgreinda þroskabraut, er litið á það sem félagslega manneskju sem hefur hæfni til að eiga í samskiptum frá því að hún er ung (Danby, 2002; Jóhanna Einarsdóttir, 2008a; Sommer, 2003; Stern, 1985; Trevarthen, 2001). Jafnframt er litið á börn sem sam- borgara með réttindi til að hafa áhrif í skóla og í samfélagi (Kjørholt, 2005). Áhugann á að leita eftir röddum barna má einnig rekja til Samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1992) þar sem staðfest er að öll börn hafi þau mannréttindi að á þau sé hlustað. Í viðauka við samninginn er sérstak- lega tekið fram að hann gildi einnig fyrir börn frá fæðingu til átta ára aldurs (United Nations, 2005). Í íslenskum lögum um leikskóla og í Aðalnámskrá leikskóla má greina þessar áherslur en þar kemur fram að skylt sé að hlusta á raddir barna og tryggja þeim ríkuleg tækifæri til þátttöku, óháð aldri, í jákvæðum og uppbyggjandi samskiptum innan barnahópsins. Jafnframt er litið svo á að í bernsku séu hugtökin leikur, sam- skipti og nám nátengd (Lög um leikskóla nr. 90/2008; Mennta- og menningarmála- ráðuneytið, 2012). Þegar leitað er eftir röddum ungra barna gegnir líkamstjáning þeirra lykilhlutverki en með henni tjá börnin upplifun sína og skilning á umhverfinu (Bae, 1996; Eide,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.