Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 44

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 44
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201244 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik 2010; Elkind, 1997). Sá skilningur sem lagður er í hugtakið barn í slíkum rannsóknum er tengdur því hvernig bernskan er mótuð í orðræðu fullorðinna (James og Prout, 1997). Lengi vel var litið á bernskuna sem þrep í lífinu og undirbúning undir mikil- vægari áfanga. Í þessum viðhorfum til barna og bernsku felst að líta á börn sem „verð- andi fullorðna“ (e. human becoming). Hugtakið félagsmótun hefur löngum verið notað til að lýsa þroskaferli sem er línulegt með þekktu endamarkmiði: þ.e. að verða fullorðinn. Hugtakið hefur verið gagnrýnt fyrir það að líta fram hjá því að félagsleg og menningarleg reynsla móti börn og hafi áhrif á nám þeirra; jafnframt því að börn hafi áhrif og móti umhverfi sitt (Dahlberg, Moss og Pence, 1999; Gulløv, 1999; Jóhanna Einarsdóttir, 2008b; Quortrup, 2004; Sheridan og Pramling Samuelsson, 2001; Walsh, 2005). Á síðustu tveimur áratugum hefur sjónarhorn barna orðið lykilhugtak í orðræðu um bernsku og menntun barna. Hugtakið er flókið og hefur verið notað bæði sem hug- myndafræðilegt og aðferðafræðilegt hugtak í vísindalegu samhengi (Halldén, 2003). Sjónarhorn barna tengist verufræðilegri afstöðu rannsakandans og því hvernig hann skilur, túlkar og kemur gögnum, sem aflað er með börnum, á framfæri (Johansson, 2003). Þegar horft er á börn frá þessu sjónarhorni er talið að þau geti veitt mikilvægar upplýsingar og þannig átt hlutdeild í mótun þekkingar á lífi þeirra í leikskólum. Fræðimenn innan ólíkra fræðigreina hafa þróað kenningar og aðferðir þar sem leitast er við að skilja börn út frá þeirra eigin forsendum (Dahlberg, Moss og Pence, 1999; Dockett og Perry, 2007; James og Prout, 1997; Jóhanna Einarsdóttir, 2008a). Áhersla hefur verið lögð á þátttöku barna í rannsóknum og ræða nú margir fræði- menn um að gera rannsóknir með börnum í stað á börnum eins og algengt var áður (Dockett, 2008; James, 2009; Jóhanna Einarsdóttir, 2007). Innan nútíma menntunarfræði er upplifun barnsins og reynsla þess í brennidepli og tengist grundvallarbreytingum á hugmyndafræði (e. paradigm shift) innan sálfræði, menntunarfræði og félagsfræði varðandi sýn á börn. Í stað þess að líta á barnið sem „óskrifað blað“ eða veru, sem fetar fyrirfram skilgreinda þroskabraut, er litið á það sem félagslega manneskju sem hefur hæfni til að eiga í samskiptum frá því að hún er ung (Danby, 2002; Jóhanna Einarsdóttir, 2008a; Sommer, 2003; Stern, 1985; Trevarthen, 2001). Jafnframt er litið á börn sem sam- borgara með réttindi til að hafa áhrif í skóla og í samfélagi (Kjørholt, 2005). Áhugann á að leita eftir röddum barna má einnig rekja til Samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1992) þar sem staðfest er að öll börn hafi þau mannréttindi að á þau sé hlustað. Í viðauka við samninginn er sérstak- lega tekið fram að hann gildi einnig fyrir börn frá fæðingu til átta ára aldurs (United Nations, 2005). Í íslenskum lögum um leikskóla og í Aðalnámskrá leikskóla má greina þessar áherslur en þar kemur fram að skylt sé að hlusta á raddir barna og tryggja þeim ríkuleg tækifæri til þátttöku, óháð aldri, í jákvæðum og uppbyggjandi samskiptum innan barnahópsins. Jafnframt er litið svo á að í bernsku séu hugtökin leikur, sam- skipti og nám nátengd (Lög um leikskóla nr. 90/2008; Mennta- og menningarmála- ráðuneytið, 2012). Þegar leitað er eftir röddum ungra barna gegnir líkamstjáning þeirra lykilhlutverki en með henni tjá börnin upplifun sína og skilning á umhverfinu (Bae, 1996; Eide,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.