Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 45

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 45
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 45 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir Hognestad, Svenning og Winger, 2010; Johansson, 2011a; Johansson og Emilsson, 2010). Leikur og leikrænar athafnir barnanna einkennast af óreiðu þar sem líkaminn er þunga- miðjan en um leið styður hreyfing líkamans við leikinn. Samkvæmt hefðbundnum kenningum þroskasálfræðinnar hefur hreyfing líkamans oft verið skilgreind sem þáttur í hreyfiþroska barna og flokkuð sem hreyfileikir en síður sem merkingarbær samskipti (Danby, 2002; Hangaard Rasmussen, 1996; Løkken, 2009). Í alþjóðlegu samhengi eru rannsóknir innan menntunarfræða með börnum undir þriggja ára aldri nýtt rannsóknarsvið og þörf á frekari rannsóknum til að varpa ljósi á margvíslega þætti varðandi leikskólagöngu barnanna (Berthelsen, 2010; Fleer, 2009; Rayna og Laevers, 2011). Í samantektum yfir norrænar menntarannsóknir meðal ungra leikskólabarna kemur fram að þrátt fyrir fjölgun rannsókna hin síðari ár sé skortur á þekkingu á samskiptum, leik og tengslum yngstu leikskólabarnanna (Broström og Hansen, 2010; Greve og Solheim, 2010; Hännikäinen, 2010; Johansson og Emilson, 2010). Bent hefur verið á að yngstu leikskólabörnin séu jaðarhópur í opinberri orðræðu um menntamál og jafnframt hefur því verið velt upp hvort þekking og upplifun barna, sem ekki er tjáð með orðum, sé minna metin en mælanleg formleg þekking sem tjáð er með orðum (Biesta, 2009; Greve, og Solheim, 2010; Johansson, 2011a; Johansson og Emilson, 2010). yngstu leikskólabörnin, sem eru ekki enn farin að nota tungumálið sem megintjáningarleið sína, gætu því haft takmarkaðri möguleika en þau sem eldri eru á því að láta til sín taka í leikskólasamfélaginu. Markmið rannsóknarinnar, sem hér er kynnt, er að varpa ljósi á það hvernig yngstu leikskólabörnin skapa félagslegt samfélag í leik í leikskóla. Leitast verður við að lýsa því, greina og túlka hvernig börnin líta á, byggja upp og þróa samskipti sín í leik. Líkaminn, rödd barna Rannsóknin byggist á kenningu franska heimspekingsins Maurice Merleau-Ponty (1962, 1994) sem nefnd hefur verið „fyrirbærafræði líkamans“. Í kenningu hans um lífheiminn (e. life-world, fr. monde vécu) er samtvinnuðum tengslum manneskjunnar við umhverfið lýst. Manneskjan tjáir tilvist sína með líkamanum þar sem hið efnis- lega og hið sálræna myndar heild eða kerfi sem verður ekki aðskilið. Lífheimurinn er heimur þar sem náttúra, samfélag, menning, saga og barnið koma saman. Lífheimur- inn táknar hið merkingarbæra samhengi sem hjálpar fólki að skilja og túlka umhverfi sitt. Tjáning er samkvæmt kenningunni annað og meira en ein af aðgerðum mann- eskjunnar; hún er grundvöllur tilvistar og þroska hennar. Lífheimurinn einkennist af margræðni (e. ambiguity) og er hlutlægur og huglægur í senn. Í þessum skilningi felst margræðni líkamans meðal annars í því að barnið er alltaf bæði ég sjálf/ur og ég eins og aðrir upplifa mig (Doud, 1977; Hangaard Rasmussen, 1996; Heinämaa, 1999). Margræðnin í lífheimi barnsins birtist einnig í því að það getur bæði verið hæft í samskiptum sínum við umhverfið og hjálparþurfi í sömu aðstæðum (Johansson og Emilson, 2010). Merleau-Ponty (1962, 1994) undirstrikar að manneskjan hafi reynslu af því að vera í heiminum löngu áður en hún geti tjáð það með orðum. Frá upphafi beinir barnið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.