Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 46

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201246 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik athygli sinni að félagslegum tengslum í umhverfinu og þannig mynda hið einstak- lingslega og hið félagslega samfellda heild. Heimurinn kemur ekki fyrir sjónir ein- göngu sem hlutlægt fyrirbæri heldur birtist hann fyrst og fremst sem látbragð, svip- brigði eða mannvera sem er ætíð annaðhvort aðlaðandi eða fráhrindandi (Heinämaa, 1999). Með öðrum orðum kallar öll svörun barnsins við umhverfinu á tilfinningaleg viðbrögð eða gildismat af einhverju tagi. Barnið upplifir og tjáir sig með líkamanum til að bregðast við, skapa tengsl og kynnast umhverfinu. Það tjáir fyrirætlanir sínar, upplifir, öðlast reynslu og skapar merkingu í ljósi reynslunnar (Greve, 2007; Johans- son, 1999; Løkken 2000a, 2009; Merleau-Ponty; 1962, 1994). Í samskiptum barnsins við umhverfið nær það tökum á nýrri merkingu, dregur lærdóm af reynslunni og túlkar hana með hreyfingu líkamans (Hangaard Rasmussen, 1996; Johansson, 2011b). Í kenningunni er hugtakið samhuglægni (e. intersubjectivity) notað til að lýsa grundvallarhæfni manneskjunnar til að taka þátt í veröld annarra. Börn koma hvert inn í annars heim þar sem sameiginleg staðfesting á tilveru hvers og eins á sér stað eða er dregin í efa (Johansson, 1999; Johansson, 2011b). Í samskiptum og leik í leikskólum skilja börn smám saman að það sem gerist hjá þeim gerist einnig hjá öðrum börnum. Samskipti milli fólks eru nauðsynleg forsenda samhuglægni sem er jafnframt for- senda þess að fólk myndi samfélag sín á milli. Grunnur undir rannsóknina er einnig sóttur til skilgreiningar hollenska sálfræð- ingsins og fyrirbærafræðingsins Bujtendijks á leik (1933). Í kenningu hans er leik lýst sem barnslegri (e. childlike, þ. jungendlich) athöfn sem á upphaf sitt í hreyfingu (sjá Åm, 1989; Hangaard Rasmussen, 2001). Hann bendir á að óvæntar athafnir og hreyfingar fram og til baka feli í sér grundvallarvirkni leiksins. Barnið laðast að um- hverfinu og skapar þannig merkingu og samhengi með athöfnum sínum. Sjálfsprottin hreyfing barnsins gerir það að verkum að barnið tengist umhverfinu á annan hátt en fullorðnir. Munur á hreyfingu barnsins og leik felst í því að leikurinn þarfnast svör- unar og þróast þar sem vaxandi spenna, ákafi og formfesta verða áberandi þættir hans (Åm 1989; Løkken 2000b). Leikurinn byggist annars vegar á víxlverkun milli þess að umhverfið skapar kveikju að leik og hins vegar á nauðsynlegri spennu sem þarf til þess að þróa og viðhalda leiknum. Leikurinn felur ætíð í sér samskipti þar sem barnið á annaðhvort í samskiptum við hlut eða aðra manneskju. Leiknum lýkur þegar barnið fær ekki svörun og hreyfingarnar fram-og-til-baka taka enda (Åm,1989; Hangaard Rasmussen, 2001; Løkken, 2000b; Röthle, 2005). Gegnum athafnir í leik á sjálfsköpun (e. self-construction) barnsins sér stað, en í henni felst að barnið kemur sjálfu sér á framfæri við aðra og í gegnum viðbrögð umhverfisins lærir það um sjálft sig og um- hverfið. Börn virðast hafa sérstaka hæfni til að lesa hvert í annars líkamstjáningu og eru þannig félagslegir gerendur í sameiginlegri veröld. Þegar ung börn leika sér byrja þau ekki á því að hugsa eða ímynda sér heldur gerist þetta allt samtímis. Leikurinn krefst snöggra skiptinga milli hugsunar, ímyndunar, hljóða, líkamstjáningar og orða en allir þessir þættir eru mikilvægir og samtvinnaðir (Hangaard Rasmussen, 1996; Johansson, 2011b). Þegar litið er til kenningar Merleau-Pontys um lífheiminn og skilgreiningar Buj- tendijks á leik má sjá sameiginlega snertifleti þar sem litið er á barnið sem virkan geranda sem notar líkamann til þess að upplifa umhverfið og skapa merkingu í ljósi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.