Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 46

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 46
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201246 YngStU leikSkÓlabörnin: Samfélag í leik athygli sinni að félagslegum tengslum í umhverfinu og þannig mynda hið einstak- lingslega og hið félagslega samfellda heild. Heimurinn kemur ekki fyrir sjónir ein- göngu sem hlutlægt fyrirbæri heldur birtist hann fyrst og fremst sem látbragð, svip- brigði eða mannvera sem er ætíð annaðhvort aðlaðandi eða fráhrindandi (Heinämaa, 1999). Með öðrum orðum kallar öll svörun barnsins við umhverfinu á tilfinningaleg viðbrögð eða gildismat af einhverju tagi. Barnið upplifir og tjáir sig með líkamanum til að bregðast við, skapa tengsl og kynnast umhverfinu. Það tjáir fyrirætlanir sínar, upplifir, öðlast reynslu og skapar merkingu í ljósi reynslunnar (Greve, 2007; Johans- son, 1999; Løkken 2000a, 2009; Merleau-Ponty; 1962, 1994). Í samskiptum barnsins við umhverfið nær það tökum á nýrri merkingu, dregur lærdóm af reynslunni og túlkar hana með hreyfingu líkamans (Hangaard Rasmussen, 1996; Johansson, 2011b). Í kenningunni er hugtakið samhuglægni (e. intersubjectivity) notað til að lýsa grundvallarhæfni manneskjunnar til að taka þátt í veröld annarra. Börn koma hvert inn í annars heim þar sem sameiginleg staðfesting á tilveru hvers og eins á sér stað eða er dregin í efa (Johansson, 1999; Johansson, 2011b). Í samskiptum og leik í leikskólum skilja börn smám saman að það sem gerist hjá þeim gerist einnig hjá öðrum börnum. Samskipti milli fólks eru nauðsynleg forsenda samhuglægni sem er jafnframt for- senda þess að fólk myndi samfélag sín á milli. Grunnur undir rannsóknina er einnig sóttur til skilgreiningar hollenska sálfræð- ingsins og fyrirbærafræðingsins Bujtendijks á leik (1933). Í kenningu hans er leik lýst sem barnslegri (e. childlike, þ. jungendlich) athöfn sem á upphaf sitt í hreyfingu (sjá Åm, 1989; Hangaard Rasmussen, 2001). Hann bendir á að óvæntar athafnir og hreyfingar fram og til baka feli í sér grundvallarvirkni leiksins. Barnið laðast að um- hverfinu og skapar þannig merkingu og samhengi með athöfnum sínum. Sjálfsprottin hreyfing barnsins gerir það að verkum að barnið tengist umhverfinu á annan hátt en fullorðnir. Munur á hreyfingu barnsins og leik felst í því að leikurinn þarfnast svör- unar og þróast þar sem vaxandi spenna, ákafi og formfesta verða áberandi þættir hans (Åm 1989; Løkken 2000b). Leikurinn byggist annars vegar á víxlverkun milli þess að umhverfið skapar kveikju að leik og hins vegar á nauðsynlegri spennu sem þarf til þess að þróa og viðhalda leiknum. Leikurinn felur ætíð í sér samskipti þar sem barnið á annaðhvort í samskiptum við hlut eða aðra manneskju. Leiknum lýkur þegar barnið fær ekki svörun og hreyfingarnar fram-og-til-baka taka enda (Åm,1989; Hangaard Rasmussen, 2001; Løkken, 2000b; Röthle, 2005). Gegnum athafnir í leik á sjálfsköpun (e. self-construction) barnsins sér stað, en í henni felst að barnið kemur sjálfu sér á framfæri við aðra og í gegnum viðbrögð umhverfisins lærir það um sjálft sig og um- hverfið. Börn virðast hafa sérstaka hæfni til að lesa hvert í annars líkamstjáningu og eru þannig félagslegir gerendur í sameiginlegri veröld. Þegar ung börn leika sér byrja þau ekki á því að hugsa eða ímynda sér heldur gerist þetta allt samtímis. Leikurinn krefst snöggra skiptinga milli hugsunar, ímyndunar, hljóða, líkamstjáningar og orða en allir þessir þættir eru mikilvægir og samtvinnaðir (Hangaard Rasmussen, 1996; Johansson, 2011b). Þegar litið er til kenningar Merleau-Pontys um lífheiminn og skilgreiningar Buj- tendijks á leik má sjá sameiginlega snertifleti þar sem litið er á barnið sem virkan geranda sem notar líkamann til þess að upplifa umhverfið og skapa merkingu í ljósi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.