Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 49

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 49
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 49 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir Komið hefur í ljós að í samskiptum barna verða til félagsleg mynstur sem geta haft áhrif á stöðu barnanna innan hópsins. Valdatengsl, sem skapast milli barnanna, geta því haft áhrif á möguleika þeirra á að njóta félagslegra tengsla innan hópsins (Lee og Recchia, 2008; Löfdahl 2006; Löfdahl og Hägglund, 2006). Í rannsóknum Johansson (1999, 2011b) meðal ungra barna kom fram að börn beita bæði jákvæðum og neikvæð- um aðferðum til að hafa áhrif á það hverjir fá að taka þátt í leiknum og hverjir ekki. Einnig virðist vera eftirsóknarverðara að leika við félaga sem eru á líkum aldri en að leika við sér yngri börn. Þessar niðurstöður eru í samræmi við rannsókn ytterhus (2002) meðal þriggja til sex ára leikskólabarna þar sem félagsleg samvera barna var skoðuð. Ef börnunum var leyft að velja leikfélaga kusu þau oftast börn sem voru lík þeim í aldri, stærð og af sama kyni. Í rannsókn Shin, Recchia, Lee, Lee og Mullarkey (2004) voru aðferðir leikskólabarna á aldrinum 22 mánaða til fjögurra og hálfs árs við að stjórna öðrum (e. leadership behavior) kannaðar. Niðurstöður gáfu til kynna að aðferðirnar sem börnin beittu tengdust fremur tengslum barnanna en persónulegum eiginleikum þeirra. Börnin virtust nota félagslegt vald sitt til þess að þróa tengsl við félaga og fullorðna samtímis því sem þau bæði veittu hlutdeild og útilokuðu ákveðna félaga og kennara. Innan barnahópsins í leikskóla verða smám saman til hefðir og menning sem börnin skapa í sameiningu (Viencze, 1971). Corsaro (2003; 2005; 2009) hefur sýnt fram á með rannsóknum sínum að börn á aldrinum tveggja til sex ára telji félagslega þátt- töku sína innan barnahópsins mjög mikilvæga og þau þrói aðferðir til að ögra stjórn fullorðinna. Í rannsóknum hans komu fram tvö meginþemu sem einkenndu athafnir barnanna innan jafningjamenningarinnar. Annars vegar voru það tilraunir barnanna til að öðlast stjórn á lífi sínu og hins vegar til að deila stjórninni með öðrum. Það getur verið flókið fyrir börn að laga sig að og viðhalda samskiptum sín á milli. Þegar börn eru í leik og hafna öðrum börnum eða útiloka þau frá leiknum túlkar Corsaro það sem tilraunir þeirra til að vernda samskiptasvæði (e. interaction space) sem þau hafi þegar skapað í samvinnu með leikfélögum. Hann bendir á að tilhneiging sé í þá veru að túlka athafnir barnanna sem eigingjarnar eða að börnin séu ekki nægilega þroskuð til að deila með öðrum börnum. Hreyfing og leikur barna getur verið í andstöðu við hugmyndir leikskólakennara um það hvernig börnin eiga að nota líkamann og hvernig umhverfið á að líta út. Stólar geta til dæmis gegnt því hlutverki að „venja“ líkama barna við fyrirfram ákveðið skipulag og draga úr óreiðu sem fullorðnir upplifa að einkenni tjáningarmáta ungra barna (Kirkeby, Gitz-Johansen og Kampmann, 2005). Leikur barnanna er ekki endilega óreiða út frá sjónarhóli þeirra; þau móta sínar eigin reglur (Andersen og Kampmann, 1996). Í rannsókn Corsaros og Molinari (1990) með tveggja ára leikskólabörnum kom fram að þau glöddust sameiginlega og notuðu hluti í umhverfinu á skapandi hátt sem var í andstöðu við fyrirætlun starfsfólks. Niðurstöður rannsóknar Rutanen (2007) í finnskum leikskóla eru á sömu lund en þar kom í ljós að eins og tveggja ára leik- skólabörn tóku virkan þátt í að skapa sameiginlega menningu með svipbrigðum og hreyfingu. Börnin bjuggu til frumlegar hreyfingar og merkingu með leikföngum sem þeim var boðið að leika sér með en athafnir þeirra voru ekki alltaf í samræmi við fyrir- ætlanir og væntingar kennara þeirra um notkun leikfanganna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.