Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 26

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 26
ÚLFHILDUR DAGSDÓTTIR fyrir vonbrigðum í ástamálum, svo hann sver af sér öll samskipti við konur, gerist kvenhatari og mótar styttu af hinni fullkomnu konu, sem hann verður síðan ást- fanginn af. Hann biður til ástar- gyðjunnar Affódítu að gefa sér slíka konu, og hún sér aumur á honum og lífgar styttuna. Konan sú var nefnd Galatea, og lifðu þau vel og lengi og allt það. Hér kemur strax í ljós einn meginþráðurinn í sögu sæborgar- innar, hugmyndin um að gera bet- ur, bæta sköpunina, gera betri mann - eða konu. Maðurinn þrá- Kápumyndin á 1831 útgáfunni tf/Fran- ir að bæta sjálfan sig, umskapa kenstein. Frankensteinflýrádyrþví sjálfen sig f nýrri mynd. Annað honum hurnast illa útlit afkvætnsins. x , . ° sem verður strax þost er hversu þessi hugmynd um sköpun og umsköpun er bundin í kyn: Hér er á ferð- inni hin klassíska saga um karlinn sem mótar konuna eftír sínu höfði.10 Það er því ljóst að sagan um Pygmalion og Galateu ber undirtóna sem eru óásættanlegir fyrir konur. Þessi hugmynd um að skapa hina full- komnu konu er leiðarminni í sögu sæborgarinnar, eftírminnilegustu dæmin eru líklega dúkkan Olympía í sögu E.T.A. Hofffnans frá 18 i 6 og Vél-María úr mynd Fritz Lang, Metropolis frá 1927, en álíka sæborgska tilhneigingu má jafnffamt finna í fegurðariðnaði nútímans og hjá þeim sílíkonum sem einkenna hann. Hér kemur jafnframt fram hugmyndin um Gr/manninn sem skapara. Pygmalion, Rabbí Löwe, Coppola, Frankenstein, Dr. Moreau, Rot- wang; Clynes og Kline eru síðastir í röð karla sem hafa látíð sig dreyma um að skapa mannveru án kynæxlunar og aðstoðar konu.11 Þekktastur 10 Þessi hlið goðsögunnar hefur verið tekin fyrir í verkum eins og Pygmalion Bernards Shaw (1913) og kvikmyndum og söngleikjum byggðum á því leikriti. 11 Rabbí Löwe lífgaði leirmennið góleminn í Prag á 16. öld samkvæmt gyðinglegum goðsögum, Coppola er galdramaðurinn sem stelur augum og býr til dúkkuna Ol- ympiu í sögu E.T.A Hoffmans, „Der Sandmann“ (1816), Frankenstein er lækna- neminn í samnefndri skáldsögu Mary Shelley (1818, 1831) sem púslaði saman lík- 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.