Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 67

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 67
DAUÐI OG OTLMABÆR UPPRISA STAÐLEYSUNNAR mannsins að þjóðfélagslegum framförum. Þetta er ekki vegna þess að bein tengsl séu á milli uppgötvana í vísindum og félagslegra framfara heldur vegna þess að árangur vísindanna sannar gildi þeirra og gefur til- efni tdl að ætla að af þeim megi draga talsverðan lærdóm um hvernig glíma megi við hverskyns vanda. Að nálgast vísindin með óttablandinni virðingu og halda að þau leysi allt er barnalegt að álitd Deweys, en að rannsaka aðferð vísindanna og sjá hvemig hægt er að beita henni eða svipuðum aðferðum á öðmm sviðum er eitt meginviðfangsefni heim- spekinnar. Vísindin em í augum Deweys heilsteypt orðræða sem hægt er að nýta allsstaðar þar sem skynsamlegri hugsun verður við komið. A sama hátt heldur Dewey því fram að nýta eigi það sem er best og öflug- ast í listum, lögum, pólitík og svo framvegis.19 Þessi afstaða tdl vísinda og samfélags er mjög öflug í einfaldleika sín- um og algjörlega andstæð draumsýn um vísindi. Vísindaleg aðferð tekur öðmm aðferðum fram að því leytd að hún gerir ráð fyrir kerfisbundinni prófun og endurskoðun niðurstaðna. Htin leysir ekki samband mannsins við Guð af hólmi, en hún krefst vitræns sambands við mannlega reynslu, að tekið sé mark á reynslunni. Hún gerir jafnframt stöðuga endurskoð- un þess sem trúað er mögulega. Þetta er and-útópískur skilningur á vís- indum sem þó hafnar því ekki að vísindarannsóknir skipti samfélagið miklu.20 A endanum skiptdr mestu að standast freistinguna að tvöfalda vem- leikann og halda því fram að hægt sé búa til aðgöngumiða að veröld sem er frábragðin þessari hér í gmndvallaratriðum. Með því að stilla ein- hverju kerfi samfélags eða vísinda upp andspænis mannlegum veruleika er snúið baki við þeim spurningum sem mestu máli skipta í stað þess að takast á við þær og að auki er gengið út ffá því að mannlegur veruleiki sé ekki eini vemleikinn sem við höfum aðgang að. Þannig er útópismi í eðli sínu vemleikaflótti og miklu algengara einkenni mannlegrar hugs- unar en vani er að viðurkenna. Pragmatistar leggja yfirleitt þann skiln- ing í vísindi að þau leiti ekki vemleikans heldur merkingar í almennum, mannlegum, hversdagslegum veruleika. Þó að heimspekingar á borð við 19 Dewey 1929, The Questfor Certainty, The Later Works, 4. bindi (University of Sout- hem Illinois Press, Carbondale, 1988) bls. 200-202. Sjá einnig Dewey 1911, „The Problem of Truth“, The Essential Detvey, II. bindi (Indiana University Press, Bloom- ington, 1998) bls. 123. 20 Sjá til dæmis athugasemdir í þessa vem í Dewey 1929, bls. 60-61 og 68-69. 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.