Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 84

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 84
BEN’F.DIKT HJARTARSONT það.28 Með sama hætti og Foucault leitar að flóttaleiðum innan eftdrhts- kerfa nútímans í heterótópíum, leitast fjöldi ffæðimanna á þessum tíma við að greina þá tækni sem alþýðan beitir við að skapa sér rými innan hins borgaralega skipulags. Hún breytist úr hlutlausum net'tendum í „notendur“29 sem laga menningarlegt umhverfi sitt að eigin þörfum. Þetta á ekki síst við um borgarskipulagið. Þótt „heild borgarinnar sé krökk af táknlyklum sem notandinn hefur ekki stjóm á“ finnur hann „ávallt leiðir til að skapa sér staði þar sem hann getur dregið sig í hlé“.30 Gagnrýni borgarskipulagsins er einkum beint að þeim kenningum sem kenndar era við „fúnksjónalisma“, en þær höfðu það markmið að rök- væða opinbert rými og samgöngukerfi borgarinnar, \ innuskilyrði nú- tímaþjóðfélagsins og einkarými og hversdagslíf þegnanna. Gagnrýn- endur hversdagslífsins leitast ekki aðeins \ið að afhjúpa þá forsjárhyggju og jafnvel alræðishyggju31 sem þeir telja felast í slíkum hugmyndum. Þeir fullyrða ennffemur að það ætlunarverk fúnksjónalismans að skapa kerfi er gerði kleift að „rækta anda og líkama mannsins“3: hafi verið mis- heppnað ffá upphafi, vegna þess að það hafi aldrei náð inn í einkarými hans. Tafið er að þrúgandi tilraunir funksjónalismans til að rökt æða líf þegnanna hafi knúið þá til að leita undankomuleiða ffá þeim eftirhts- kerfum33 sem áttu að tryggja reglufestu borgarskipulagsins. Af þessum sökum er komist að þeirri niðurstöðu að fúnksjónalisminn hafi í rami 28 H. Lefebvre. „Introductíon á la psycho-sociologie de la \Je quotídienne" (1970) bls. 89-107. Meginrit Lefeb\Tes um þetta efni, Gagnrýni hversdagsltfcins, hefur að ge\rna hugleiðingar hans yfir rúmlega þrjátíu ára tímabil (1947-1981). 29 De Certeau ræðir í þessu tilliti ýmist um „pratiquant“ eða „usager“ (1979) bls. 24-26. 30 P. Mayol (1980) bls. 18. 31 Sem lýsandi dæmi um það hversu stutt skref er ffá borgarskipulagningu „fiínksjón- alsimans“ til pólitískrar alræðishyggju er oft vísað til bókar franska arkitektsins Le Corbusier um Geislahorgina (fr. La Ville radiensé) ffá árinu 1935, en hún var tileink- uð sjálfu lögmáli „Yfir\aldsins“ (,,l’Autorité“). Ennffemur er oft vísað til þess að Le Corbusier leitaði til ólíkra alræðissinnaðra júrvalda í því skyni að geta hrint hug- myndum sínum í ffamkvæmd, fyrst til yfirvalda í Sovétríkjunum, síðan til Mussolini og loks til ffönsku „leppstjórnarinnar" á hersetutímanum (s.k. Vichy-stjórnar), þótt ekki hafi þær samningaumleitanir skilað árangri. Sjá: R. Eaton (2001) bls. 203-205. 32 Sjá: Le Corbusier (1984). 33 Bæði Lefebvre og de Certeau ræða í þessu samhengi um „quadrillage“. Hugtakið vísar í senn til þess „rúðumynsturs" sem einkennir borgarskipulag fúnksjónalismans og hernaðaraðgerða þar sem komið er upp eftirlitsstöðvum til að fylgjast sem ná- kvæmastmeð ferðum ogathöfnum þegnanna. Sjá nánar: B. Rigby(1991) bls. 36-37. 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.