Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 64
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR slík er hún sjúk og dauðadæmd. Thomas Mann hrapaði ekki að þess- um dómsúrskurði né felldi hann ein- göngu vegna reynslu sinnar af naz- ismanum. Alla tíð hafði hann brotið heilann um eðli listarinnar, séð and- stæður lífs og listar í þjóðfélaginu, fundið þær í eigin brjósti, vitað borg- arann og skáldið togast á um sál sína, numið og aðhyllzt kenningar sem gef- ið hafa listinni eindæmi og hafið hana yfir allt siðgæðismat og öll mannleg lögmál og mælt svo fyrir að henni bæri að hlíta einungis lögmálum sjálfrar sín og ætti engan dómara yfir sér. Henni kom lífið ekki við nema sem hráefni til að vinna úr, ekki mað- urinn, hugsjónir hans, lífsbarátta né framtíð. Hún var jafnvel fullkomnust þegar hún gat strokið út úr mynd sinni bæði náttúruna og manninn, svo að hvorugs auðkenni sæjust þar leng- ur. Adrian Leverkiihn er þessi lista- mannshugsjón holdi klædd. Tónsmíð- ar hans eru fegurðin í hreinrækt. Og hver varð ávöxturinn? „Hugvit sund- urleyst í töfra“, dauður útreikningur sem ekki snart neins manns hug né hjarta, fann ekki bergmál í neinu brjósti, en gerði höfund sinn örvingl- aðan. Óteljandi staðir eru í Doktor Faustus þar sem gerð er grein fyrir listsköpun Adrians og eðli hennar. Thomas Mann leiðir menn þar inn í mikla galdrasmiðju og sjónhverfinga- stöð. Þar er öllum efnum og litum, illu og góðu, blandað í talnalegum hlutföllum, öll náttúrleg efni leyst úr samböndum sínum, fegurðarlögmál öll sem fyrir eru brotin, svo að listin verður andhverfa og skopstæling sjálfrar sín, gerðar nýjar og nýjar til- raunir, allt með það fyrir augum að sjá nýjar formmyndanir, höndla „full- komnun“ og birta töframátt. Innihald kemur ekki við sögu: sýndin, blekk- ingaráhrifin, er allt sem máli skiptir. „I listaverki er margt sýnd, það mætti ganga lengra og segja, að það sé sýndarlegt í sjálfu sér sem „verk“___ hvort mun ekki öll sýnd, líka hin feg- ursta, og einmitt sú fegursta, vera orð- in að lygi nú á dögum“, segir Adrian á einum stað. Enginn kostur er þess hér né þörf að gera grein fyrir list Adrians, en til þess aðeins að nefna dæmi skal vitnað í kafla úr verki hans, Opinberun Jóhannesar, sem svo er lýst að þar „komi hver tónn úr engla- kórnum á himnum líka fyrir í djöfla- hlátrinum í víti í nákvæmri samsvör- un“. Og söguskrásetjarinn vinur Adríans bætir við: „Þetta er Adrian Leverkiihn allur. Þetta er sú list sem liann er fulltrúi fyrir, og hin djúp- hugsaða samsvörun er útreikningur upphafinn í leyndargaldur“. Fegurðin hefur hér snúizt upp í háðung við sjálfa sig, endar í hreinrækt sinni í mótsögn og afneitun sjálfrar sín. Thomas Mann hafði oft í fyrri verkum sínum dregið ályktanir af andstæðum lífs og listar og fylgt lista- manninum eftir út á braut einangrun- 254
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.