Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 64
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR slík er hún sjúk og dauðadæmd. Thomas Mann hrapaði ekki að þess- um dómsúrskurði né felldi hann ein- göngu vegna reynslu sinnar af naz- ismanum. Alla tíð hafði hann brotið heilann um eðli listarinnar, séð and- stæður lífs og listar í þjóðfélaginu, fundið þær í eigin brjósti, vitað borg- arann og skáldið togast á um sál sína, numið og aðhyllzt kenningar sem gef- ið hafa listinni eindæmi og hafið hana yfir allt siðgæðismat og öll mannleg lögmál og mælt svo fyrir að henni bæri að hlíta einungis lögmálum sjálfrar sín og ætti engan dómara yfir sér. Henni kom lífið ekki við nema sem hráefni til að vinna úr, ekki mað- urinn, hugsjónir hans, lífsbarátta né framtíð. Hún var jafnvel fullkomnust þegar hún gat strokið út úr mynd sinni bæði náttúruna og manninn, svo að hvorugs auðkenni sæjust þar leng- ur. Adrian Leverkiihn er þessi lista- mannshugsjón holdi klædd. Tónsmíð- ar hans eru fegurðin í hreinrækt. Og hver varð ávöxturinn? „Hugvit sund- urleyst í töfra“, dauður útreikningur sem ekki snart neins manns hug né hjarta, fann ekki bergmál í neinu brjósti, en gerði höfund sinn örvingl- aðan. Óteljandi staðir eru í Doktor Faustus þar sem gerð er grein fyrir listsköpun Adrians og eðli hennar. Thomas Mann leiðir menn þar inn í mikla galdrasmiðju og sjónhverfinga- stöð. Þar er öllum efnum og litum, illu og góðu, blandað í talnalegum hlutföllum, öll náttúrleg efni leyst úr samböndum sínum, fegurðarlögmál öll sem fyrir eru brotin, svo að listin verður andhverfa og skopstæling sjálfrar sín, gerðar nýjar og nýjar til- raunir, allt með það fyrir augum að sjá nýjar formmyndanir, höndla „full- komnun“ og birta töframátt. Innihald kemur ekki við sögu: sýndin, blekk- ingaráhrifin, er allt sem máli skiptir. „I listaverki er margt sýnd, það mætti ganga lengra og segja, að það sé sýndarlegt í sjálfu sér sem „verk“___ hvort mun ekki öll sýnd, líka hin feg- ursta, og einmitt sú fegursta, vera orð- in að lygi nú á dögum“, segir Adrian á einum stað. Enginn kostur er þess hér né þörf að gera grein fyrir list Adrians, en til þess aðeins að nefna dæmi skal vitnað í kafla úr verki hans, Opinberun Jóhannesar, sem svo er lýst að þar „komi hver tónn úr engla- kórnum á himnum líka fyrir í djöfla- hlátrinum í víti í nákvæmri samsvör- un“. Og söguskrásetjarinn vinur Adríans bætir við: „Þetta er Adrian Leverkiihn allur. Þetta er sú list sem liann er fulltrúi fyrir, og hin djúp- hugsaða samsvörun er útreikningur upphafinn í leyndargaldur“. Fegurðin hefur hér snúizt upp í háðung við sjálfa sig, endar í hreinrækt sinni í mótsögn og afneitun sjálfrar sín. Thomas Mann hafði oft í fyrri verkum sínum dregið ályktanir af andstæðum lífs og listar og fylgt lista- manninum eftir út á braut einangrun- 254
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.