Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 64
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR slík er hún sjúk og dauðadæmd. Thomas Mann hrapaði ekki að þess- um dómsúrskurði né felldi hann ein- göngu vegna reynslu sinnar af naz- ismanum. Alla tíð hafði hann brotið heilann um eðli listarinnar, séð and- stæður lífs og listar í þjóðfélaginu, fundið þær í eigin brjósti, vitað borg- arann og skáldið togast á um sál sína, numið og aðhyllzt kenningar sem gef- ið hafa listinni eindæmi og hafið hana yfir allt siðgæðismat og öll mannleg lögmál og mælt svo fyrir að henni bæri að hlíta einungis lögmálum sjálfrar sín og ætti engan dómara yfir sér. Henni kom lífið ekki við nema sem hráefni til að vinna úr, ekki mað- urinn, hugsjónir hans, lífsbarátta né framtíð. Hún var jafnvel fullkomnust þegar hún gat strokið út úr mynd sinni bæði náttúruna og manninn, svo að hvorugs auðkenni sæjust þar leng- ur. Adrian Leverkiihn er þessi lista- mannshugsjón holdi klædd. Tónsmíð- ar hans eru fegurðin í hreinrækt. Og hver varð ávöxturinn? „Hugvit sund- urleyst í töfra“, dauður útreikningur sem ekki snart neins manns hug né hjarta, fann ekki bergmál í neinu brjósti, en gerði höfund sinn örvingl- aðan. Óteljandi staðir eru í Doktor Faustus þar sem gerð er grein fyrir listsköpun Adrians og eðli hennar. Thomas Mann leiðir menn þar inn í mikla galdrasmiðju og sjónhverfinga- stöð. Þar er öllum efnum og litum, illu og góðu, blandað í talnalegum hlutföllum, öll náttúrleg efni leyst úr samböndum sínum, fegurðarlögmál öll sem fyrir eru brotin, svo að listin verður andhverfa og skopstæling sjálfrar sín, gerðar nýjar og nýjar til- raunir, allt með það fyrir augum að sjá nýjar formmyndanir, höndla „full- komnun“ og birta töframátt. Innihald kemur ekki við sögu: sýndin, blekk- ingaráhrifin, er allt sem máli skiptir. „I listaverki er margt sýnd, það mætti ganga lengra og segja, að það sé sýndarlegt í sjálfu sér sem „verk“___ hvort mun ekki öll sýnd, líka hin feg- ursta, og einmitt sú fegursta, vera orð- in að lygi nú á dögum“, segir Adrian á einum stað. Enginn kostur er þess hér né þörf að gera grein fyrir list Adrians, en til þess aðeins að nefna dæmi skal vitnað í kafla úr verki hans, Opinberun Jóhannesar, sem svo er lýst að þar „komi hver tónn úr engla- kórnum á himnum líka fyrir í djöfla- hlátrinum í víti í nákvæmri samsvör- un“. Og söguskrásetjarinn vinur Adríans bætir við: „Þetta er Adrian Leverkiihn allur. Þetta er sú list sem liann er fulltrúi fyrir, og hin djúp- hugsaða samsvörun er útreikningur upphafinn í leyndargaldur“. Fegurðin hefur hér snúizt upp í háðung við sjálfa sig, endar í hreinrækt sinni í mótsögn og afneitun sjálfrar sín. Thomas Mann hafði oft í fyrri verkum sínum dregið ályktanir af andstæðum lífs og listar og fylgt lista- manninum eftir út á braut einangrun- 254
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.