Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 109
HEIÐIN Kaupfélagsstjórinn harðneitar því, að hann og félagar hans eigi „að rexa og regera yfir sveitamönnum, eins og þegar verið er að temja hunda og taka af þeim börnin og ala þau upp til að haga sér eins og Grímsbydót“. Kaupfélögin eru sem sé hvorki „uppeldisstofnanir“ né „trúarbragðaflokkur“, heldur bænda- verzlanir eingöngu. „Alt sem við höfum fyrir augum er að sameina bændur um verslun sinna eigin afurða og innkaup sinna eigin nauðsynja — án milligaungu sníkjustéttanna, — kaupmannalýðsins.“ En þessari röksemdafærslu mótmælir læknirinn harðlega. Hann heldur því fram, að það sé mjög áríðandi menning- aratriði að kenna mönnum að verzla rétt, að afla sér menntunar fyrir peninga sína. Kaupfélagsstjórinn hælir hinni klassisku menntun íslenzkra sveitamanna og dugnaði þeirra á ýmsum sviðum. Þessi mótbára verður aðeins til að æsa upp andstæðing hans ennþá meira: — Kjaftaskúmur! Lýðskrumari! Apaköttur! Tímalesari! Þú segir að íslenskir bændur kunni á fíngrum sér okkar klassisku bókmentir. Alt sem þeir kunna eru fáeinar ættartölur, sumir kunna nokkrar klámvísur, og svokallaðar skrítlur, sem eru svo leiðinlegar að það er ekki hægt að hlæa að þeim þó þrír menn stæðu við að kitla mann. Hver götustrákur í Grímsby kann snjallari sögur en íslenskir sveitamenn. fslenskir sveitamenn skilja ekkert hvað stendur í fomsögunum. Þeir skilja ekkert í þeim nema ættartölumar. Þeir tilheyra annari menníngu. Þeir líta á mannvíg fommanna eins og glæpi, og taka þá sem von er amerískar reyfarasögur úr Lögbergi fram yfir þær. íslenskar alþýðuvísur standast fæstar samanburð við skáldskap, sem er um hönd hafður í bamastofum erlendis, — nursery rhymes. Og íslenskt klám, sem er eitt höfuðatriði íslenskrar menníngar, er til orðið af skorti á mellum til sveita á fslandi. 131 Læknirinn gerir einnig lítið úr kúarækt og jafnvel sauðfjárrækt íslenzkia bænda. Sauðfénaðurinn er „eiginlega nokkurskonar samfélag heilagra á ís- landi“; að kyngæðum er hann hinsvegar „núll og nix“: Islenskar sauðkindur hafa aðalgildi sitt í því að vera einskonar guðir, sem sveitamenn fórna sér fyrir, sem þeir hlaupa fyrir eins og vitleysíngar upp um fjöll og fimindi, þræla fyrir nótt og dag á sumrin — alt auðvitað í vitleysu, — og eitra á sér lúngun í heykumlum fyrir á vetrin, hætta lífi sínu fyrir í byljum og verða úti fyrir, — án þess auðvitað að smakka nokkumtíma almennilegan kjötrétt sjálfir, að undanteknum höfuðbólunum. fslensk fjár- menska er bara meiníngarlaust helvítis slit og strit út í bláinn, sakir þess að þjóðin hefur ekki uppgötvað æðri hugsjónir en sauðkindur til að trúa á, lifa fyrir og deya fyrir. „Hvað gerir til með fólkið, — bara að kindumar hafi nóg“, sagði karlinn í heiðinni. Þar hefurðu trúna á sauðkindina eins og hún hefur ríkt í dýrð sinni með íslenskum sveitamönnum öld fram af öld meðan þeir hafa verið að hakka ofan í sig eitthvert úldið óæti frá sjónum. 132—133 Ekki kunna íslenzkir bændur heldur að fiska, sigla eða rata yfir fjöll í hríð- um og hrakningi, að sögn læknisins: 299
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.