Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 109
HEIÐIN Kaupfélagsstjórinn harðneitar því, að hann og félagar hans eigi „að rexa og regera yfir sveitamönnum, eins og þegar verið er að temja hunda og taka af þeim börnin og ala þau upp til að haga sér eins og Grímsbydót“. Kaupfélögin eru sem sé hvorki „uppeldisstofnanir“ né „trúarbragðaflokkur“, heldur bænda- verzlanir eingöngu. „Alt sem við höfum fyrir augum er að sameina bændur um verslun sinna eigin afurða og innkaup sinna eigin nauðsynja — án milligaungu sníkjustéttanna, — kaupmannalýðsins.“ En þessari röksemdafærslu mótmælir læknirinn harðlega. Hann heldur því fram, að það sé mjög áríðandi menning- aratriði að kenna mönnum að verzla rétt, að afla sér menntunar fyrir peninga sína. Kaupfélagsstjórinn hælir hinni klassisku menntun íslenzkra sveitamanna og dugnaði þeirra á ýmsum sviðum. Þessi mótbára verður aðeins til að æsa upp andstæðing hans ennþá meira: — Kjaftaskúmur! Lýðskrumari! Apaköttur! Tímalesari! Þú segir að íslenskir bændur kunni á fíngrum sér okkar klassisku bókmentir. Alt sem þeir kunna eru fáeinar ættartölur, sumir kunna nokkrar klámvísur, og svokallaðar skrítlur, sem eru svo leiðinlegar að það er ekki hægt að hlæa að þeim þó þrír menn stæðu við að kitla mann. Hver götustrákur í Grímsby kann snjallari sögur en íslenskir sveitamenn. fslenskir sveitamenn skilja ekkert hvað stendur í fomsögunum. Þeir skilja ekkert í þeim nema ættartölumar. Þeir tilheyra annari menníngu. Þeir líta á mannvíg fommanna eins og glæpi, og taka þá sem von er amerískar reyfarasögur úr Lögbergi fram yfir þær. íslenskar alþýðuvísur standast fæstar samanburð við skáldskap, sem er um hönd hafður í bamastofum erlendis, — nursery rhymes. Og íslenskt klám, sem er eitt höfuðatriði íslenskrar menníngar, er til orðið af skorti á mellum til sveita á fslandi. 131 Læknirinn gerir einnig lítið úr kúarækt og jafnvel sauðfjárrækt íslenzkia bænda. Sauðfénaðurinn er „eiginlega nokkurskonar samfélag heilagra á ís- landi“; að kyngæðum er hann hinsvegar „núll og nix“: Islenskar sauðkindur hafa aðalgildi sitt í því að vera einskonar guðir, sem sveitamenn fórna sér fyrir, sem þeir hlaupa fyrir eins og vitleysíngar upp um fjöll og fimindi, þræla fyrir nótt og dag á sumrin — alt auðvitað í vitleysu, — og eitra á sér lúngun í heykumlum fyrir á vetrin, hætta lífi sínu fyrir í byljum og verða úti fyrir, — án þess auðvitað að smakka nokkumtíma almennilegan kjötrétt sjálfir, að undanteknum höfuðbólunum. fslensk fjár- menska er bara meiníngarlaust helvítis slit og strit út í bláinn, sakir þess að þjóðin hefur ekki uppgötvað æðri hugsjónir en sauðkindur til að trúa á, lifa fyrir og deya fyrir. „Hvað gerir til með fólkið, — bara að kindumar hafi nóg“, sagði karlinn í heiðinni. Þar hefurðu trúna á sauðkindina eins og hún hefur ríkt í dýrð sinni með íslenskum sveitamönnum öld fram af öld meðan þeir hafa verið að hakka ofan í sig eitthvert úldið óæti frá sjónum. 132—133 Ekki kunna íslenzkir bændur heldur að fiska, sigla eða rata yfir fjöll í hríð- um og hrakningi, að sögn læknisins: 299
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.