Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 109
HEIÐIN Kaupfélagsstjórinn harðneitar því, að hann og félagar hans eigi „að rexa og regera yfir sveitamönnum, eins og þegar verið er að temja hunda og taka af þeim börnin og ala þau upp til að haga sér eins og Grímsbydót“. Kaupfélögin eru sem sé hvorki „uppeldisstofnanir“ né „trúarbragðaflokkur“, heldur bænda- verzlanir eingöngu. „Alt sem við höfum fyrir augum er að sameina bændur um verslun sinna eigin afurða og innkaup sinna eigin nauðsynja — án milligaungu sníkjustéttanna, — kaupmannalýðsins.“ En þessari röksemdafærslu mótmælir læknirinn harðlega. Hann heldur því fram, að það sé mjög áríðandi menning- aratriði að kenna mönnum að verzla rétt, að afla sér menntunar fyrir peninga sína. Kaupfélagsstjórinn hælir hinni klassisku menntun íslenzkra sveitamanna og dugnaði þeirra á ýmsum sviðum. Þessi mótbára verður aðeins til að æsa upp andstæðing hans ennþá meira: — Kjaftaskúmur! Lýðskrumari! Apaköttur! Tímalesari! Þú segir að íslenskir bændur kunni á fíngrum sér okkar klassisku bókmentir. Alt sem þeir kunna eru fáeinar ættartölur, sumir kunna nokkrar klámvísur, og svokallaðar skrítlur, sem eru svo leiðinlegar að það er ekki hægt að hlæa að þeim þó þrír menn stæðu við að kitla mann. Hver götustrákur í Grímsby kann snjallari sögur en íslenskir sveitamenn. fslenskir sveitamenn skilja ekkert hvað stendur í fomsögunum. Þeir skilja ekkert í þeim nema ættartölumar. Þeir tilheyra annari menníngu. Þeir líta á mannvíg fommanna eins og glæpi, og taka þá sem von er amerískar reyfarasögur úr Lögbergi fram yfir þær. íslenskar alþýðuvísur standast fæstar samanburð við skáldskap, sem er um hönd hafður í bamastofum erlendis, — nursery rhymes. Og íslenskt klám, sem er eitt höfuðatriði íslenskrar menníngar, er til orðið af skorti á mellum til sveita á fslandi. 131 Læknirinn gerir einnig lítið úr kúarækt og jafnvel sauðfjárrækt íslenzkia bænda. Sauðfénaðurinn er „eiginlega nokkurskonar samfélag heilagra á ís- landi“; að kyngæðum er hann hinsvegar „núll og nix“: Islenskar sauðkindur hafa aðalgildi sitt í því að vera einskonar guðir, sem sveitamenn fórna sér fyrir, sem þeir hlaupa fyrir eins og vitleysíngar upp um fjöll og fimindi, þræla fyrir nótt og dag á sumrin — alt auðvitað í vitleysu, — og eitra á sér lúngun í heykumlum fyrir á vetrin, hætta lífi sínu fyrir í byljum og verða úti fyrir, — án þess auðvitað að smakka nokkumtíma almennilegan kjötrétt sjálfir, að undanteknum höfuðbólunum. fslensk fjár- menska er bara meiníngarlaust helvítis slit og strit út í bláinn, sakir þess að þjóðin hefur ekki uppgötvað æðri hugsjónir en sauðkindur til að trúa á, lifa fyrir og deya fyrir. „Hvað gerir til með fólkið, — bara að kindumar hafi nóg“, sagði karlinn í heiðinni. Þar hefurðu trúna á sauðkindina eins og hún hefur ríkt í dýrð sinni með íslenskum sveitamönnum öld fram af öld meðan þeir hafa verið að hakka ofan í sig eitthvert úldið óæti frá sjónum. 132—133 Ekki kunna íslenzkir bændur heldur að fiska, sigla eða rata yfir fjöll í hríð- um og hrakningi, að sögn læknisins: 299
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.