Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 140
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hættir að hlýðnast gömlum yrkisvenj- um finnur hann sig frjálsari á margvíslegan hátt. í kvæðinu Rímþjóð líkir hann ríminu við ok sem þjóðin hafi borið meðan hún var ánauðug og segir: Loks opnaðist veröldin mikla og huldan steig frjáls út úr dalnum — þá sökk hennar rím eins og steinn með okinu niður í hafið. Ekki er víst að Jóhannes vilji láta líta á þessa hugmynd sem vísindi eða sannindi þó að honum þyki gaman að varpa henni fram í kvæði sínu. En að minnsta kosti hefur honum fundizt hann þurfa sjálfur í bili að létta af sér „oki rímsins". Ef Sjödægra er borin saman við ljóð hinna yngstu skálda sem lengst ganga í formbyltingu sést að viðhorf Jóhannesar til ljóðagerðar er í grundvallaratriðum óbreytt og skynjun hans háð sömu lögmálum og áð- ur. Hann brýtur hvergi upp málmyndirnar sjálfar til að leysa þær úr gömlum sambönd- um og skipa þeim saman allavega á nýjan leik. Ljóð hans eru ekki spegilsalur þar sem hver myndin skásníður aðra og ljós og skuggar brotna svo margvíslega, að þeim sem ekki hefur auðnazt ný sjón finnst allt komið í glundroða og hvergi ljóst sköpulag á ljóðmyndinni allri. Kvæði Jóhannesar í þessari bók hafa einskis misst af ljósri hugs- un. Endurnýjun formsins er ekki gerð í því skyni einu að vekja á sér nýja athygli eða gera kvæðin nýstárleg, eða af formsköpun- arástríðu í sjálfu sér, heldur til að gera yrk- isefnið ijósara og hreinsa ljóðið af öllu óvarðandi meginhugmynd þess. Einn mest- ur sigur Jóhannesar með Sjödægru er ein- mitt sá að kvæði hans þar hafa öðlazt nýjan skýrieika, þau eiga einfaldari og ljósari heildarmynd en áður. Ýmsum kann að þykja það skeikull mæli- kvarði á ljóð eða annað listaverk að meta það eftir því hve Ijóst það er í hugsun og framsetningu. Mestu listaverk séu oft og tíðum hin torskildustu og krefjist af njót- anda sínum djúprar skyggni. Þetta er að sönnu rétt. Eðli ljóðsins er að birtast í myndum, og getur í sjálfu sér virzt í mót- sögn við skýra hugsun, ef með því er átt við niðurskipun og útlistun, líkt og í ritgerð, þar sem hvert atriði taki við af öðru í rök- réttu samhengi. Því fer fjarri að átt sé við slíkt. Listaverk á sér skýrleika og samhengi annars eðlis. Jóhannes úr Kötlum býr yfir ríkara listamannseðli en svo að ljós hugsun í rökfræðilegri merkingu hafi verið hans sterka hlið. Ljóðmyndirnar hafa einatt svif- ið honum fyrir sjónum í hugarleiftrum sem átt hafa stundum bágt með að finna rétt samband, og utan á þessar oft björtu leift- urmyndir hefur margt viljað hlaðazt sem varnaði kvæðunum að verða ljós í heildar- mynd sinni og dró úr listrænum áhrifum. I stað þess að tengja myndir í ljósa heild fór hann kannski að útlista atriði eða rekja sögu — eða leyfa ásælnu rímorði eða hag- mælskulineigð að gera dálítinn útúrkrók. En hversu andstætt sem listaverk er rök- fræðilegri hugsun, svo að það jafnvel deyr ef hún lykur það örmum, fylgir það sjálft rökvísi annars eðlis sem ekki má bregðast, og þar í felst að myndir þess verða að eiga innra samhengi og að meginhugmyndin verður að vera ljós um leið og komið er auga á hana. Eftir Sjödægru að dæma hef- ur hið hefðbundna yrkisform verið Jóhann- esi úr Kötlum, eins auðveldlega og honum lék þó bragsnilldin, að einhverju leyti þvingun og varnað honum eðlilegs frjáls- ræðis. Að minnsta kosti er svo, að eftir að hann hefur stundað um nokkurra ára bil nýjar yrkisaðferðir, kemur hann með ljóð sem að skáldlegri sýn og listrænu formi taka langt fram því sem hann hefur áður ort, og má jafnvel kveða svo að orði að hann hafi ekki fyrr en nú notið sín fyllilega sem skáld. 330
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.