Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 140
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hættir að hlýðnast gömlum yrkisvenj- um finnur hann sig frjálsari á margvíslegan hátt. í kvæðinu Rímþjóð líkir hann ríminu við ok sem þjóðin hafi borið meðan hún var ánauðug og segir: Loks opnaðist veröldin mikla og huldan steig frjáls út úr dalnum — þá sökk hennar rím eins og steinn með okinu niður í hafið. Ekki er víst að Jóhannes vilji láta líta á þessa hugmynd sem vísindi eða sannindi þó að honum þyki gaman að varpa henni fram í kvæði sínu. En að minnsta kosti hefur honum fundizt hann þurfa sjálfur í bili að létta af sér „oki rímsins". Ef Sjödægra er borin saman við ljóð hinna yngstu skálda sem lengst ganga í formbyltingu sést að viðhorf Jóhannesar til ljóðagerðar er í grundvallaratriðum óbreytt og skynjun hans háð sömu lögmálum og áð- ur. Hann brýtur hvergi upp málmyndirnar sjálfar til að leysa þær úr gömlum sambönd- um og skipa þeim saman allavega á nýjan leik. Ljóð hans eru ekki spegilsalur þar sem hver myndin skásníður aðra og ljós og skuggar brotna svo margvíslega, að þeim sem ekki hefur auðnazt ný sjón finnst allt komið í glundroða og hvergi ljóst sköpulag á ljóðmyndinni allri. Kvæði Jóhannesar í þessari bók hafa einskis misst af ljósri hugs- un. Endurnýjun formsins er ekki gerð í því skyni einu að vekja á sér nýja athygli eða gera kvæðin nýstárleg, eða af formsköpun- arástríðu í sjálfu sér, heldur til að gera yrk- isefnið ijósara og hreinsa ljóðið af öllu óvarðandi meginhugmynd þess. Einn mest- ur sigur Jóhannesar með Sjödægru er ein- mitt sá að kvæði hans þar hafa öðlazt nýjan skýrieika, þau eiga einfaldari og ljósari heildarmynd en áður. Ýmsum kann að þykja það skeikull mæli- kvarði á ljóð eða annað listaverk að meta það eftir því hve Ijóst það er í hugsun og framsetningu. Mestu listaverk séu oft og tíðum hin torskildustu og krefjist af njót- anda sínum djúprar skyggni. Þetta er að sönnu rétt. Eðli ljóðsins er að birtast í myndum, og getur í sjálfu sér virzt í mót- sögn við skýra hugsun, ef með því er átt við niðurskipun og útlistun, líkt og í ritgerð, þar sem hvert atriði taki við af öðru í rök- réttu samhengi. Því fer fjarri að átt sé við slíkt. Listaverk á sér skýrleika og samhengi annars eðlis. Jóhannes úr Kötlum býr yfir ríkara listamannseðli en svo að ljós hugsun í rökfræðilegri merkingu hafi verið hans sterka hlið. Ljóðmyndirnar hafa einatt svif- ið honum fyrir sjónum í hugarleiftrum sem átt hafa stundum bágt með að finna rétt samband, og utan á þessar oft björtu leift- urmyndir hefur margt viljað hlaðazt sem varnaði kvæðunum að verða ljós í heildar- mynd sinni og dró úr listrænum áhrifum. I stað þess að tengja myndir í ljósa heild fór hann kannski að útlista atriði eða rekja sögu — eða leyfa ásælnu rímorði eða hag- mælskulineigð að gera dálítinn útúrkrók. En hversu andstætt sem listaverk er rök- fræðilegri hugsun, svo að það jafnvel deyr ef hún lykur það örmum, fylgir það sjálft rökvísi annars eðlis sem ekki má bregðast, og þar í felst að myndir þess verða að eiga innra samhengi og að meginhugmyndin verður að vera ljós um leið og komið er auga á hana. Eftir Sjödægru að dæma hef- ur hið hefðbundna yrkisform verið Jóhann- esi úr Kötlum, eins auðveldlega og honum lék þó bragsnilldin, að einhverju leyti þvingun og varnað honum eðlilegs frjáls- ræðis. Að minnsta kosti er svo, að eftir að hann hefur stundað um nokkurra ára bil nýjar yrkisaðferðir, kemur hann með ljóð sem að skáldlegri sýn og listrænu formi taka langt fram því sem hann hefur áður ort, og má jafnvel kveða svo að orði að hann hafi ekki fyrr en nú notið sín fyllilega sem skáld. 330
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.